กขค. เร่งจัดทำไกด์ไลน์ธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์ม รองรับค้าออนไลน์บูม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2023 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ได้เห็นชอบให้ศึกษาเพื่อจัดทำร่างแนวทางพิจารณาการปฏิบัติการค้าที่เป็นธรรม หรือไกด์ไลน์ เรื่องการทำธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์ม เพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าออนไลน์ และป้องกันไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้ที่ใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้า

ทั้งนี้ จะมีการกำหนดว่าพฤติกรรมใดทำได้ และทำไม่ได้ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่า มีบางแพลตฟอร์มกำหนดเงื่อนไขในการทำธุรกิจที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบคู่ค้าอย่างไม่เป็นธรรม โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการยกร่างไกด์ไลน์ และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หลังจากนี้จะมีการสรุปเสนอให้ กขค.พิจารณาเห็นชอบต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการร้องเรียนของผู้ค้า กรณีที่เข้าไปค้าขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ เมื่อก่อนสามารถเลือกบริษัทขนส่งสินค้าได้เอง แต่ต่อมาแพลตฟอร์มได้กำหนดเงื่อนไข ให้ส่งสินค้าผ่านบริษัทขนส่งที่แพลตฟอร์มกำหนดเท่านั้น ซึ่งบางรายก็เป็นบริษัทในเครือของแพลตฟอร์มเอง ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก แต่ถ้าไม่ใช้บริการก็จะได้รับผลกระทบ เช่น ไม่สามารถขายสินค้าในแพลตฟอร์มนี้ได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่การค้นหาสินค้าในแพลตฟอร์ม ที่ระบบจะทำการสุ่มร้านค้าขึ้นมาให้ผู้บริโภคเลือก แต่ร้านค้าที่ระบบเลือกมานั้น กลับเป็นร้านค้าที่จ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์ม หรือร้านที่อาจมีข้อตกลงพิเศษกับเจ้าของแพลตฟอร์ม ส่วนสินค้าของร้านค้าอื่นๆ ระบบค้นหาไม่แสดงให้ผู้บริโภคเห็น ทำให้ขายสินค้าไม่ได้ ซึ่งมองว่าเป็นการกีดกันร้านค้ารายอื่น ดังนั้น จึงต้องกำหนดเงื่อนไขในทางปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน และแพลตฟอร์มจะต้องทำการเปิดเผยเงื่อนไขต่างๆ อย่างชัดเจนด้วย

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย กรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า กขค. มีแผนที่จะจัดทำไกด์ไลน์เรื่องการกำหนดราคาแนะนำขาย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม และเกิดการเอารัดเอาเปรียบในการทำธุรกิจ โดยการทำธุรกิจปกติ สามารถกำหนดราคาแนะนำขายได้ แต่ไม่สามารถกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ ให้คู่ค้าต้องปฏิบัติ เช่น ถ้าไม่ปฏิบัติตามก็จะไม่ส่งสินค้าให้ ถ้าแบบนี้ถือเป็นการเอาเปรียบ

นายรักษเกชา กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการจัดทำร่าง และรายละเอียดในเบื้องต้นแล้ว โดยกำลังจะเปิดรับฟังความคิดเห็น และจะนำเสนอให้ กขค. พิจารณาอนุมัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ