ลับดาบรอ! พาณิชย์จ่อเปิดไต่สวน AC สินค้าเหล็กเคสแรกในไทย หากมีมูลเลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2023 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลับดาบรอ! พาณิชย์จ่อเปิดไต่สวน AC สินค้าเหล็กเคสแรกในไทย หากมีมูลเลี่ยงภาษี

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอข้อมูลให้คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) พิจารณาเปิดการไต่สวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (Anti-Circumvention : AC) หากคณะกรรมการฯ พบว่ามีมูลการนำเข้าสินค้าเหล็ก เพื่อหลบเลี่ยงการชำระอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping : AD) หรืออากรตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duty : CVD) จะเปิดไต่สวนในทันที

ทั้งนี้ มาตรการ AC คือมาตรการตอบโต้ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ที่นำสินค้าที่ถูกใช้มาตรการ AD/CVD มาผ่านกระบวนการ หรือดำเนินการเพื่อหลบเลี่ยงการชำระอากร อาทิ นำสินค้ามาแก้ไขดัดแปลงเพียงเล็กน้อย หรือส่งออกสินค้าที่ถูกใช้มาตรการ AD/CVD ผ่านประเทศหรือผู้ส่งออกรายอื่นที่ไม่ถูกใช้มาตรการ AD/CVD เป็นต้น

นายรณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากคณะกรรมการฯ มีมติให้เปิดไต่สวน AC ก็จะถือเป็นเคสแรกในประเทศไทย นับตั้งแต่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ. ตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฯ ในปี 2562 ที่ได้เพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการใช้มาตรการ AC เข้ามา ซึ่งต่างจากการเปิดไต่สวนมาตรการ AD ที่ได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว

โดยการไต่สวนดังกล่าว จะถูกพิจารณาโดยคณะกรรมการ ทตอ. ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากหลายหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิหลายด้าน ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์ การบัญชี นิติศาสตร์ การเกษตร และการอุตสาหกรรม ซึ่งถือว่าคณะกรรมการฯ มีการพิจารณาอย่างรอบด้านในทุกมิติ ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ได้มาตรฐานสากล และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใด พบว่ามีการนำเข้าสินค้าที่เข้าข่ายการหลบเลี่ยงมาตรการ AD/CVD สามารถขอเข้ารับคำปรึกษา และติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ กรมการค้าต่างประเทศ กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด หมายเลขโทรศัพท์ 0 2547 5086 หรืออีเมลล์ dft.ac2@gmail.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ