"เศรษฐา" เข้า ก.คลัง ครั้งแรกประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เริ่มภายใน ก.พ.67

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เดินทางเข้ามายังกระทรวงการคลังวันแรกหลังจากได้รับตำแหน่ง โดยเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ขณะที่ ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมในสังกัด ผู้บริหาร และข้าราชการกระทรวงการคลังให้การต้อนรับ

นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ให้กับประชาชนที่จะเป็นจุดเริ่มต้น และจะพยายามทำให้ได้เร็วที่สุด โดยบางนโยบายคาดว่าจะออกมาได้ภายในไตรมาส 1/67 หรือในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เป็นอย่างช้า

รมว. คลัง กล่าวว่า การทำนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือระยะสั้น แต่มีความจำเป็นที่บางนโยบายต้องทำและต้องดำเนินการโดยเร็ว

สำหรับวินัยการเงินการคลังนั้น ได้มีโอกาสพบกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งได้ให้ข้อควรระวังมา ซึ่งตนก็รับทราบและเห็นด้วยในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นมาตรการพักหนี้เกษตรกร ซึ่งความตั้งใจของมาตรการพักหนี้เป็นการฟื้นฟูจิตใจระยะสั้น รัฐบาลต้องมีวิธีการเพิ่มรายได้อย่างถาวร โดยไม่ใช้โครงการประชานิยม เช่น ประกัน จำนำ ที่ไปบิดเบือนราคาตลาด

ส่วนกรณีหลายมาตรการที่เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ชอบและไม่ชอบนั้น เช่น นโยบายการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 ครั้ง นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพราะยิ่งรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหลายนโยบายย่อมเป็นที่เพ่งเล็งของสาธารณชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ