รมช.คมนาคม ตรวจแถว 8 หน่วยงานภายใต้กำกับดูแล กำชับใช้จ่ายงบปี 67 ตามนโยบายความจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2023 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.คมนาคม ตรวจแถว 8 หน่วยงานภายใต้กำกับดูแล กำชับใช้จ่ายงบปี 67 ตามนโยบายความจำเป็น

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้เรียกประชุมหน่วยงานราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล จำนวน 8 แห่ง โดยมีผู้บริหารระดับสูงของทุกหน่วยงานเข้าร่วม ได้แก่ 1.กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) 2. กรมการขนส่งทางราง (ขร.) 3. บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) 4.การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 5. บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) 6. บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) 7. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 8. บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) พร้อมได้ให้แนวทางการทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

รมช.คมนาคม กล่าวว่าหลังจากฟังการนำเสนอในภาพรวมของหน่วยงานแล้ว ได้ให้แต่ละหน่วยงานกลับไปปรุงปรุงการจัดทำงบประมาณประจำ ปี 2567 และการจัดทำงบประมาณประจำปี 2568 ให้ตรงกับนโยบายที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อสภา เป็นการหารือหลักการ ยังไม่ได้ลงรายละเอียด โดยหลังจากนี้จะไปตรวจเยี่ยมและให้นโยบายแต่ละหน่วยงานต่อไป

สำหรับงบประมาณปี 2567 มีกรอบเวลาในการปรับปรุงน้อย เนื่องจากจะต้องประกาศใช้งบประมาณให้ได้ทันภายในเดือนเม.ย. 2567 หรือภายในไตรมาส 3 ปีงบประมาณ 2567 ดังนั้นหลักการและกรอบวงเงิน จึงจะไม่ได้มีการปรับปรุงอะไรมากนัก เพราะแต่ละหน่วยงานจะต้องสรุปรายละเอียดภายในสิ้นเดือนก.ย.2566 นี้แล้ว ส่วนงบประมาณปี 2568 นั้น ให้จัดทำตามนโยบายรัฐบาลและกำชับเรื่อง ที่จะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรค และข้อกฎหมายที่ต้องแก้ไข พ.ร.บ.ที่ไม่ทันสมัยให้ไปดูด้วย

"วันนี้ เป็นการรับทราบภาพรวมปัญหาอุปสรรค ยังไม่ได้ลงในรายละเอียด ส่วนงบประมาณปี 2567 นั้น ผมไม่ได้สั่งการอะไร เพียงแต่ให้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล หากจะมีการปรับตรงไหนหรือไม่ หน่วยงานไปดูมา คงไม่ได้มีการปรับลดอะไร เพราะวงเงินงบประมาณจริงๆ ที่ได้ก็ไม่พออยู่แล้ว เพียงแต่ให้ไปดู การจัดทำเพื่อใช้จ่ายให้ตรงประเด็น ตรงกับนโยบายและความจำเป็นมากกว่า"นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ