นายกฯ มอบนโยบายทีมไทยแลนด์ทำงานเชิงรุก เร่งผลักดันส่งออก-ส่งเสริม Soft power

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2023 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ มอบนโยบายทีมไทยแลนด์ทำงานเชิงรุก เร่งผลักดันส่งออก-ส่งเสริม Soft power

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้มอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า ปัญหาแรก คือ การพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทยต่ำกว่าเพื่อนบ้าน ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ไข ปัญหาที่สอง หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น รวมทั้งปัญหาสังคม ยาเสพติด ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ยึดทรัพย์ เผาทำลาย เจรจาระหว่างประเทศเพื่ออุดพรมแดน ทุกคนต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อความความสมานฉันท์

นายกฯ ระบุว่า ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นปัญหาใหญ่ซึ่งรัฐบาลตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยได้ออกเป็นมาตรการภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งการลดราคาน้ำมัน และราคาค่าไฟฟ้า ซึ่งเข้าใจดีว่าต้องประเมินปัญหาทั้งหมดแล้วหาทางแก้ไข แต่เรื่องใดที่รัฐบาลช่วยเหลือได้ จะดำเนินการทันที รวมถึงการพักหนี้เกษตรกรก็ต้องทำทันที เพื่อให้ประชาชนมีแรงทำมาหากิน มีกำลังใจ ไม่ต้องแก้ไขปัญหาหนี้สินระหว่างที่ตั้งใจทำงาน

สำหรับการเปิดตลาดก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน รัฐบาลนี้มีต้นทุนสูงต้องการตลาดที่มีศักยภาพใหม่ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก การเจรจาจัดทำ FTA ก็สำคัญ ขอให้ทุกคนทำงานเชิงรุก Proactive ทั้งทวิภาคี และพหุภาคี เพื่อยกระดับ GDP ของประเทศ

นอกจากนี้ นโยบายหลักของรัฐบาลที่สำคัญ คือ การสนับสนุนการพัฒนา Soft power ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และขอให้ทุกคนเดินหน้าช่วยพัฒนา Soft power เผยแพร่ในนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ