BAY คาดกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 35.80-36.35 ลุ้นผลประชุม กนง.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) คาดทิศทางค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 35.80-36.35 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 36.03 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 35.63-36.35 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 10 เดือน

ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ประเภทอายุ 2 ปี พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดรอบ 17 ปี หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25-5.50% แต่ค่ากลาง Dot Plot ฉบับล่าสุดบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ และจะลดดอกเบี้ยลงเพียง 50bp ในปีหน้า แทนที่จะลดลง 100bp เหมือนที่เคยประเมินไว้ในเดือนมิ.ย.

ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% ขณะที่เศรษฐกิจอังกฤษ และอัตราเงินเฟ้อชะลอลง หลังบีโออีขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 14 ครั้งในวัฏจักรนี้ ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศคงนโยบายแบบผ่อนคลายมากเป็นพิเศษตามเดิม

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติ ขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 6,606 ล้านบาท และ 5,223 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ของวัฎจักร ตามปัจจัยตลาดโลก และความไม่มั่นใจเกี่ยวกับประสิทธิผลของการก่อหนี้ภาครัฐ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ มองภาพรวมในสัปดาห์นี้ว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับข้อมูลดัชนีค่าใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) เดือนส.ค.ของสหรัฐฯ ขณะที่ประธานเฟดกล่าวย้ำว่า จะตัดสินใจด้านนโยบายอย่างระมัดระวัง และขึ้นอยู่กับตัวเลขทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เฟดคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.1% ในปีนี้ และ 1.5% ในปี 67 ส่วนอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ 4.1% ในปี 67 และปี 68

ซึ่งเรามองว่าเฟดอาจประเมินเศรษฐกิจในเชิงบวกมากเกินไป พิจารณาจากการครบกำหนดกลับมาชำระหนี้เพื่อการศึกษา เงินออมส่วนเกินที่กำลังหมดลง ความเสี่ยง Government Shutdown ครั้งใหม่ และผลจากการหยุดงานประท้วงของสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐฯ ทั้งหมดนี้ สนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า เฟดน่าจะคงดอกเบี้ยไว้มากกว่าที่จะขึ้นดอกเบี้ยปลายปีนี้

ส่วนประเด็นในประเทศคาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 2.25% ในการประชุมวันที่ 27 ก.ย. ขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ และภาคส่งออกเผชิญความไม่แน่นอนสูง อย่างไรก็ดี เรายอมรับว่ามีความเสี่ยงที่ กนง.อาจตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้าย หากคณะกรรมการให้น้ำหนักไปที่แนวโน้มขาขึ้นของเงินเฟ้อ จากนโยบายประชานิยมของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ