ครม.ไฟเขียววีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวรัสเซีย ขยายเวลาพำนักเป็น 90 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม.ไฟเขียววีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวรัสเซีย ขยายเวลาพำนักเป็น 90 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบการขยายระยะเวลาการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเชีย เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว จากเดิม 30 วัน เป็น 90 วัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

ทั้งนี้ การดำเนินการมาตรการวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม หลังจากรัฐบาลได้ดำเนินการด้านมาตรการวีซ่าฟรีเป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อจากจีน และคาซัคสถาน ไปก่อนหน้านี้

"การขยายระยะเวลาออกไป 30 วัน เป็น 90 วัน ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยด้านท่องเที่ยว เพราะประเทศรัสเซียเป็นประเทศที่หนาวมาก"นายเศรษฐา กล่าว

กระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอต่อที่ประชุม ครม. โดยการกำหนดให้ "สหพันธรัฐรัสเซีย" อยู่ในรายชื่อประเทศผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 90 วัน (เป็นการยกเว้นการตรวจลงตราและให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 90 วัน ให้กับสหพันธรัฐรัสเซียเป็นประเทศแรก) ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2567

ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาท่องเที่ยว และพำนักอยู่ในประเทศไทยนานขึ้น และช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของชาวรัสเซีย ประกอบกับข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่ขอรับการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยวช่วงระยะเวลาดังกล่าว โดยเฉลี่ยมีประมาณ 10,000 คน

อย่างไรก็ตาม แม้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ รวมประมาณ 29 ล้านบาท แต่จะเป็นการเพิ่มรายได้ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยในภาพรวม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ