ครม.เคาะบอร์ดแก้ปมหนี้ THAI ให้ "สุริยะ" นั่งเก้าอี้ประธานฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2023 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 285/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บมจ.การบินไทย (THAI) ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดใหม่ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค.63 ที่เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหา THAI โดยการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 และให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และ THAI รับไปดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต่อมามีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 393/2563 ลงวันที่ 23 ธ.ค.63 ให้แต่งตั้งคณะกรรมการฯ โดยให้รายงานการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะๆ

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาของ THAI ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับกฎหมาย และกฎระเบียบของราชการ อันต้องอาศัยการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ และการประสานงานกับหน่วยงานรัฐ และรัฐยังจำเป็นต้องคุ้มครองสิทธิของประชาชนและประโยชน์สาธารณะ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

โดยคณะกรรมการฯ ชุดใหม่ มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เป็นประธาน ส่วนกรรมการ ประกอบด้วย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง, เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, ปลัดกระทรวงการคลัง, ปลัดกระทรวงคมนาคม, ปลัดกระทรวงยุติธรรม, ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ, นายพิชิต อัคราทิตย์, นายวรวิทย์ จำปีรัตน์, นายโชติชัย เจริญงาม, นายพิชิต ชื่นบาน, พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ และ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เป็นกรรมการและเลขานุการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ