คนใช้รถเฮ! ครม.ไฟเขียวลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 เป็นเวลา 3 เดือน เริ่ม 7 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2023 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบปรับลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ทุกประเภทลงแต่เพียงในอัตรา 1 บาทต่อลิตร โดยกระทรวงการคลังเสนอให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของกระทรวงพลังงานไปบริหารจัดการให้ปรับลดราคาสำหรับเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ลงอีกลิตรละ 1.50 บาท ให้เป็นลิตรละ 2.50 บาท ตามที่กระทรวงพลังงานเคยเสนอไว้ วันนี้ ครม. พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบโดยกระทรวงการคลังเสนอให้เป็นมติว่าให้กองทุนน้ำมันไปบริหารจัดการชดเชยเงินที่ต้องใช้จ่ายในส่วน 1.50 บาทต่อลิตรดังกล่าวเองในภายหลัง มีกำหนด 3 เดือน นับแต่วันที่ 7 พ.ย. 66

"ครม.เห็นชอบปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินโซฮอลล์ 95 และ 91 ลง 1 บาทเท่ากัน แต่ในส่วน 91 เราเคยคุย 2.50 บาท ที่ขาดไป 1.50 บาท ทางกระทรวงการคลังเสนอว่า ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปบริหารจัดการเพิ่มเติม 1.50 บาท ผมพยายามทำให้เพิ่ม 1.50 บาท ให้ทันวันที่ 7 พ.ย.นี้"นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวว่า การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินลงในครั้งนี้ เบื้องต้นจะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ ประมาณ 2,000 ล้านบาท

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องจากอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ทุกประเภทเป็นอัตราเดียวกันมิได้แยกอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นการเฉพาะ ดังนั้น การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตในกรณีนี้ จึงต้องปรับลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 ลงในอัตรา 1 บาทต่อลิตรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ