กลุ่มรถสาธารณะบุกก.พลังงาน รวมตัวเรียกร้องลดราคาเชื้อเพลิง ขีดเส้น 7 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2023 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรถสาธารณะบุกก.พลังงาน รวมตัวเรียกร้องลดราคาเชื้อเพลิง ขีดเส้น 7 วัน

ช่วงเช้าของวันนี้ กลุ่มรถโดยสารสาธารณะกว่า 100 คัน อาทิ รถตู้ รถเมล์ รถบขส. รถสองแถว นัดรวมตัวกันหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานลดราคาเชื้อเพลิง ทั้ง NGV ดีเซล และแก๊สโซฮอล์ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการนำรถมาจอดหน้ากระทรวงฯ และชูป้ายข้อความเรียกร้องลดราคาพลังงาน พร้อมกันนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการมอบหนังสือให้กับ น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษารมว.พลังงาน พร้อมส่งตัวแทนเข้าไปพูดคุยในกระทรวงฯ ด้วย

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม คือ ขอให้ราคาก๊าซ NGV อยู่ที่ 12.74 บาทต่อกิโลกรัม, ขอขยายระยะเวลาของการใช้บัตรส่วนลดต่อไปอีก 2 ปี พร้อมขอให้มีบัตรส่วนลดค่าเชื้อเพลิงที่ใช้น้ำมันดีเซล ของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะด้วย และขอให้ยกเลิกการกำหนดปริมาณการเติมก๊าซ NGV ที่ไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า ขอความชัดเจนภายใน 7 วัน ถ้าผลไม่น่าพอใจ จะนัดรวมตัวที่กระทรวงพลังงานอีกครั้ง

ด้าน น.ส.อรพินทร์ กล่าวว่า ได้รับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากราคาค่าเชื้อเพลิง (NGV และดีเซล) ที่มีราคาสูงในช่วงนี้ โดยมีผู้แทนจากผู้ประกอบการรถตู้ รถเมล์สาธารณะ รถบรรทุก ได้ชี้แจงปัญหารวมทั้งนำเสนอข้อเรียกร้อง โดยจะนำปัญหาวันนี้ไปแจ้งกับรมว.พลังงาน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการโดยเร็วที่สุด

*รมว.พลังงาน ย้ำดูแลทุกกลุ่ม ตั้งคณะทำงานตรวจสอบและแก้ไขปัญหา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวภายหลังกลุ่มรถผู้ประกอบการรถตู้ รถเมล์สาธารณะ ร่วม บขส. และรถบรรทุก มายื่นเรื่องร้องเรียนขอให้ลดราคาแก๊ส NGV ว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า ทางสมาคมรถบรรทุกได้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรมในเรื่องเดียวกัน รวมถึงกลุ่มผู้ขับแท๊กซี่ได้ยื่นหนังสือร้องเรียน กรณีที่ ปตท. ปิดปั๊มแก๊สลงจำนวนมากทำให้กระทบต่อการประกอบอาชีพ

ดังนั้นจะตั้งคณะทำงานของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบปัญหาและแก้ไขปัญหาพร้อมกันทันที เพื่อไม่ให้เป็นเรื่องของแต่ละฝ่ายต่างคนต่างไปดำเนินการ ซึ่งคาดว่าปัญหานี้น่าจะผ่อนคลายลง โดยจะให้กระทรวงพลังงานแจ้งความคืบหน้าการทำงานเรื่องนี้ให้ผู้เดือดร้อนทราบเป็นระยะต่อไป

"ผมได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้ว แต่ละกลุ่มมีปัญหาความเดือดร้อนลักษณะใกล้เคียงกัน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างครบถ้วน รวดเร็ว และเป็นระบบ ผมจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาทันทีเพื่อตรวจสอบปัญหาและแก้ไขไปพร้อมกันเลยทีเดียว ไม่ต้องรวมกลุ่มมาก็กำลังจะทำอยู่แล้ว เพราะรับทราบปัญหามาก่อน" นายพีระพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ