พาณิชย์ เบรกขึ้นราคาน้ำตาลทราย ขอเวลาหาทางออกเหมาะสมทั้ง 2 ฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2023 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีคณะบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อย และน้ำตาล แจ้งว่า วันที่ 10 พ.ย.มีแนวโน้มขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน 2 บาทว่า ได้แต่งตั้งคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล โดยมีนายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะไปพูดคุยกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อแก้ปัญหาให้จบส่วนราคาน้ำตาลจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ จุดสมดุลในด้านราคาที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ ซึ่งต้องให้เขามีเวลาได้ทำงานก่อน ขณะเดียวกันได้พูดคุยกับ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรมแล้ว และต้องมาดูว่าทางออกที่ดีที่สุดจะเป็นอย่างไร

นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าจะขึ้นเท่าไหร่ แต่ขอไปพูดคุยร่วมกันกับกระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมาแก้ไขปัญหาให้ได้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อไม่ให้ราคาขึ้นไปสูง แต่หลังจากที่คณะทำงานได้หารือกันแล้ว จะต้องแก้ปัญหาให้จบ โดยที่ราคาอาจจะเพิ่มขึ้นหรือลด แต่จะต้องหาจุดที่สมดุล

สำหรับเรื่องข้าวที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่/ราย หากการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) วันนี้ได้ข้อสรุป กระทรวงฯ จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ประชาชนสบายใจ โดยที่มีมาตรการออกมา แต่ต้องไม่ผิดวินัยการเงินการคลัง และต้องทำได้แบบมีกฎหมายรับรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ