จับตาสัปดาห์หน้าเสนอ"ภูมิธรรม"เคาะปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายก่อนชงเข้าครม.14 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 11, 2023 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เปิดเผย ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปแก้ปัญหาอ้อยและน้ำตาลทรายได้แล้ว โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายใหม่แบบที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และเป็นธรรม โดยเฉพาะชาวไร่อ้อย ที่ต้นทุนสูงขึ้นมาก

ส่วนจะปรับขึ้นเท่าใด ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะจะมีผลกระทบต่อตลาด ซึ่งจะนำเสนอให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พิจารณา จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที่ 14 พ.ย.นี้ ถ้าครม.เห็นชอบ จะเห็นราคาทั้งหน้าโรงงานและขายปลีกราคาใหม่สัปดาห์หน้า แต่ระหว่างขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงราคา มาตรการต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) และประกาศสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) จะยังคงเดิม ทั้งราคาหน้าโรงงานที่กิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาทสำหรับน้ำตาลทรายขาว และกก.ละ 20 บาทสำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และราคาขายปลีก กก.ละ 24 บาท และ กก.ละ 25 บาทตามลำดับ

"ขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ถ้ากักตุน เพื่อหาส่วนต่าง อย่าทำ เพราะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน ภาครัฐไม่นิ่งดูดาย จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด ส่วนประชาชนไม่ต้องซื้อกักตุน ปริมาณมีเพียงพออยู่แล้ว"

นอกจากนี้ คณะทำงานยังเสนอรัฐบาลว่า การป้องกันฝุ่น PM 2.5 จากการเผาไร่อ้อย เสนอให้รัฐมีมาตรการดูแล แทนที่จะผลักภาระไว้ในราคาน้ำตาลทราย สำหรับผลกระทบต่อราคาสินค้าและเงินเฟ้อ หากปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายนั้น หากราคาปรับขึ้นตามที่เสนอ จะกระทบต้นทุนการผลิตสินค้าอื่นๆ ไม่มากนัก แม้ว่าน้ำตาลทรายเป็นต้นทุนสำคัญในการผลิตอาหาร ยา เครื่องดื่ม ขนม

ด้านนายกำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 กาญจนบุรี กล่าวว่า ที่ประชุม พิจารณาต้นทุนเพาะปลูกของชาวไร่ ที่ตัวเลขไม่ตรงกัน โดยชาวไร่อยู่ที่ตันละ 1,500 กว่าบาท สอน.ตันละ 1,300 กว่าบาท หากพิจารณาตามต้นทุนของชาวไร่ เราก็อยากให้ราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานปรับขึ้นกก.ละ 4-5 บาท แต่ที่ประชุม ยังไม่ได้สรุปว่า จะปรับขึ้นเท่าไร ถ้าขึ้นกก.ละ 2 บาท ก็น้อยเกินไป และชาวไร่ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะพอใจ หรือรับได้หรือไม่

"ราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน เราขอให้สอดคล้องกับต้นทุนผลิตอ้อย ที่ปรับขึ้นสูงมาก เราไม่เคยเรียกร้องให้สอดคล้องกับราคาน้ำตาลตลาดโลก ผมยืนยัน คนไทยกินน้ำตาลทรายถูกที่สุดในโลก ชาวไร่ทำให้ราคาต่ำขนาดนี้ แล้วยังหาว่า น้ำตาลไทยแพงก็ไม่รู้จะว่ายังไง ถ้าพวกผมเลิกทำกันหมด คนไทยได้กินน้ำตาลกก.ละ 100 บาทแน่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ