พาณิชย์ตรวจสอบสต็อกน้ำตาลทรายใกล้ชิด ยันปริมาณไม่ขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 12, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ตรวจสอบสต็อกน้ำตาลทรายใกล้ชิด ยันปริมาณไม่ขาดแคลน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้ผู้อำนวยการกองตรวจสอบและปฏิบัติการ นำเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษลงพื้นที่ จ.สิงห์บุรี และสระบุรี โดยร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ ตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำตาลทรายทั้งด้านราคาและปริมาณของผู้ประกอบการ ห้างค้าปลีกค้าส่ง ศูนย์กระจายสินค้า และโรงงานผลิตน้ำตาลทราย อย่างต่อเนื่อง เพื่อกำกับดูแล ด้านราคา และปริมาณของน้ำตาลทรายในภาพรวมของประเทศ

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า โรงงานผลิตน้ำตาลทราย ยังมีปริมาณน้ำตาลทรายเพียงพอต่อการจำหน่ายภายในประเทศจนถึงฤดูการผลิตหน้า โดยสินค้าน้ำตาลทรายยังหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดตามปกติ ประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำตาลทรายไปกักตุน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภครายอื่นสามารถซื้อสินค้าได้อย่างทั่วถึง และขอให้เชื่อมั่นว่าปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศ

พาณิชย์ตรวจสอบสต็อกน้ำตาลทรายใกล้ชิด ยันปริมาณไม่ขาดแคลน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำตาลทราย ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ประวิงการจำหน่าย และปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ