ไม่ขาดตลาด! พาณิชย์ตรวจตลาดน้ำตาลทราย หลังอนุมัติปรับขึ้นราคาหน้าโรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2023 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไม่ขาดตลาด! พาณิชย์ตรวจตลาดน้ำตาลทราย หลังอนุมัติปรับขึ้นราคาหน้าโรงงาน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้สายตรวจพิเศษ เฝ้าติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาจำหน่ายน้ำตาลทราย ทั้งศูนย์กระจายสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กรมฯ ได้ออกประกาศกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายหน้าโรงงานไปแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำตาลทรายขาดหายไปจากระบบ และไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทรายโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

ไม่ขาดตลาด! พาณิชย์ตรวจตลาดน้ำตาลทราย หลังอนุมัติปรับขึ้นราคาหน้าโรงงาน

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบล่าสุด เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.66) พบว่า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อ มีปริมาณน้ำตาลทรายจำหน่ายเพียงพอตามปกติแล้ว แต่ยังคงจำกัดปริมาณการจำหน่ายอยู่บ้าง เช่น จำกัดการขาย 3-6 กก./1 ใบเสร็จ โดยจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว 26 บาท/กก. และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ 27 บาท/กก.

ส่วนร้านค้าปลีกทั่วไป เริ่มมีน้ำตาลทรายจำหน่ายตามปกติ ในราคา 28-30 บาท/กก. ส่วนศูนย์กระจายสินค้า ของห้างค้าปลีก-ค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อ ก็สามารถสั่งซื้อน้ำตาลทราย และกระจายให้แต่ละสาขานำไปจำหน่ายได้ตามปกติ โดยยังคงมีสต็อกน้ำตาลทรายในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำตาลทราย ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ประวิงการจำหน่ายหรือปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ