พาณิชย์ เล็งรื้อกม.การค้า ปรับปรุงให้ทันเหตุการณ์ ตามนโยบาย Quick Win

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เล็งรื้อกม.การค้า ปรับปรุงให้ทันเหตุการณ์ ตามนโยบาย Quick Win

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเร่งปรับปรุงกฎหมายที่อยู่ในความดูแลทุกฉบับ เพื่อให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับสถานการณ์การค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงอำนวยความสะดวกต่อภาคธุรกิจให้มากขึ้น และส่งเสริมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ หลังจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาแล้ว พบว่า ในช่วง Quick Win 100 วันแรกของรัฐบาลนี้ จะเร่งปรับปรุง พ.ร.บ. รวม 4 ฉบับ จาก 28 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์, พ.ร.บ.สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI), พ.ร.บ.สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และพ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522

ส่วนระยะต่อไป หรือภายในไม่เกินสิ้นเดือนธ.ค.66 กระทรวงพาณิชย์ จะประกาศปรับปรุงกฎหมายระดับอนุบัญญัติต่างๆ ทั้งประกาศกระทรวงพาณิชย์ ประกาศกรมในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ รวม 31 ฉบับ ส่วนใหญ่จะเป็นการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ สร้างความโปร่งใส และธรรมาภิบาล ซึ่งจะมีผลต่อการจัดอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจในไทย (Ease of Doing Business)

ส่วนพ.ร.บ.อื่นๆ ที่เหลือ จะดำเนินการปรับปรุงในระยะต่อไป หรือภายในเวลา 6-18 เดือน เช่น พ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มและการอุดหนุน พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เป็นต้น

"การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายทุกฉบับ กระทรวงพาณิชย์ จะเปิดรับฟังความจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ได้นิมิต หรือคิดจะแก้ไขเอาเอง จากนั้นจึงจะนำความเห็นที่ได้มาสรุปเป็นเสนอขอความเห็นชอบจาก รมว.พาณิชย์ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ แล้วเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงแก้ไขต่อไป" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ระบุ

นายกีรติ กล่าวถึงการแก้ไข พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ว่า กระทรวงพาณิชย์ จะยกระดับการคุ้มครองสิทธิของนักแสดงให้มากขึ้น โดยคุ้มครองการบันทึกเสียงของศิลปิน-นักแสดงด้วย จากเดิมที่คุ้มครองเฉพาะการแสดงสด เช่น กรณีที่นักร้อง เล่นคอนเสิร์ตบนเวที กฎหมายลิขสิทธิ์ไทยปัจจุบัน คุ้มครองสิทธิเฉพาะการแสดงสดบนเวที แต่หากมีการบันทึกคอนเสิร์ตแล้วนำมาขายต่อ นักร้องคนนั้นอาจไม่ได้รับค่าส่วนแบ่ง หรือไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิ์ แต่การแก้ไขในกฎหมายใหม่ ศิลปิน-นักแสดง จะได้รับการคุ้มครองสิทธิครอบคลุมการบันทึกเสียงด้วย

"การแก้ไขดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาการแสดงและสิ่งบันทึกเสียง (WPPT) ภายใต้องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) และสอดคล้องกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิกาค (RCEP) ที่กำหนดให้สมาชิกต้องเข้าเป็นสมาชิก WPPT และไทยอยู่ระหว่างเตรียมการเข้าเป็นสมาชิก" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

ส่วนการแก้ไข พ.ร.บ.สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (พ.ร.บ.GI) จะยกระดับการคุ้มครองสินค้า GI ของไทย และตราสัญลักษณ์ GI เพื่อทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในสินค้า GI ไทยมากขึ้น ที่สำคัญหากมีการแอบอ้างนำตราสัญลักษณ์ไปใช้ จะถือว่าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากนี้ จะมีผลดีต่อการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศอื่นๆ ที่ไม่ต้องกำหนดรายชื่อสินค้า GI ไทยที่จะได้รับความคุ้มครองใหม่ๆ เพิ่มเติม แต่จะได้รับการคุ้มครองอัตโนมัติจากประเทศที่ไทยมี FTA ด้วย เช่น สหภาพยุโรป (EU) ที่ไทยอยู่ระหว่างเจรจา และ EU มีสินค้า GI จำนวนมาก ถ้าแก้ไขกฎหมายและเจรจา FTA สำหรับ ต่อไป GI ไทยก็จะได้รับการคุ้มครองอัตโนมัติจากยุโรปเลย

ขณะที่การแก้ไข พ.ร.บ.สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย จะมีการปรับปรุงแก้ไขในบางมาตราที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน โดยจะแก้ไขเพื่อให้มีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน และเพื่อให้เป็น พ.ร.บ.ที่มีความสมบูรณ์มากขึ้น

ส่วนการแก้ไขพ.ร.บ.ส่งออก-นำเข้าสินค้า พ.ศ.2522 นั้น จะแก้ไขให้สามารถนำเงินสมทบของภาคเอกชนในกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มความคล่องตัวในนำเงินกองทุนฯ มาใช้ในกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันการส่งออกได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ