ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโรหลังตัวเลขจ้างงานสูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 5, 2008 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 พ.ค.) ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ  เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.5418 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.5461 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งขึ้นแตะระดับ 1.9744 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9737 ดอลลาร์/ปอนด์
หากเทียบกับสกุลเงินเยน ดอลลาร์ทรงตัวที่ระดับ 104.26 เยน/ดอลลาร์
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนเม.ย.2551 ปรับตัวลดลง 20,000 ตำแหน่ง ซึ่งดีขึ้นจากระดับในเดือนมี.ค.ที่ดิ่งลงอย่างหนัก 81,000 ตำแหน่ง ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เกตส์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะทรุดตัวลงแตะ 75,000 ตำแหน่ง
นอกจากนี้ อัตราว่างงานประจำเดือนเม.ย.2551 ยังขยับลงไปอยู่ที่ระดับ 5.0% จาก 5.1% ในเดือนมี.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นแตะ 5.2%
ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐในเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี แต่ลดลงในระดับที่น้อยกว่าเดือนก่อนๆ ซึ่งบ่งชี้ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มผ่อนคลายลงบ้างแล้ว
เงินดอลลาร์เคลื่อนตัวอย่างผันผวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยช่วงแรกอ่อนค่าลงเพราะการคาดการณ์ในตลาดที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดจะลดดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 2% ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 7 แล้วในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาที่เฟดลดดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม
หลังจากนั้น เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากการประชุมของเฟด นักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะส่งสัญญาณการยุตินโยบายการลดดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งเรื่องนี้เฟดยังไม่ได้ให้สัญญาณที่ชัดเจนเท่าใดนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ