ขรก.เฮ! ครม.ขึ้นเงินเดือน 10% บรรจุใหม่สตาร์ท 1.8 หมื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2023 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยจะปรับขึ้นในอัตรา 10% เป็นระยะเวลา 2 ปี เริ่มในปีงบประมาณ 2567-2568 และคาดว่าจะเริ่มต้นการขึ้นเงินเดือนงวดแรกได้ภายหลังจากงบประมาณปี 2567 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในช่วงกลางปีนี้

สำหรับการปรับขึ้นเงินเดือนรอบนี้จะปรับเพิ่มขึ้นเฉพาะกลุ่มข้าราชการบรรจุใหม่ก่อน โดยปรับอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้นปีละ 10% เพื่อให้ปีที่ 2 ของการทำงานคือ ปี 2568 ข้าราชการบรรจุใหม่จะมีเงินเดือนแตะ 18,000 บาท แต่ในระหว่างรอการปรับฐานขึ้นเงินเดือนขึ้น ในช่วงนี้จะมีเงินช่วยค่าครองชีพเข้าไปก่อน แต่จะเพิ่มขึ้นเท่าใดนั้น กรมบัญชีกลางจะกลับไปพิจารณารายละเอียดมาเสนอ ครม.อีกครั้ง

ส่วนกลุ่มข้าราชการที่บรรจุเข้ามาก่อน 1-2 ปีที่การปรับฐานเงินเดือนใหม่จะเริ่มต้นขึ้นนั้นจะมีการพิจารณาการปรับฐานเงินเดือนขึ้นมาใหม่ให้มากขึ้นกว่าข้าราชการบรรจุใหม่ที่ได้เงินเดือน 18,000 บาทเล็กน้อย เพื่อให้มีช่องว่างระหว่างเงินเดือนของข้าราชการเดิมที่เพิ่งเข้ามาก่อนหน้าไม่นานและข้าราชการบรรจุใหม่ด้วย

เลขาธิการ สศช. กล่าวว่า ในเบื้องต้นการปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้เป็นมติของ 4 หน่วยงานที่ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะมีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการตั้งแต่ระดับปฏิบัติการที่จบปริญญาตรีแล้วบรรจุเป็นข้าราชการใหม่ไปถึงแค่ระดับชำนาญการพิเศษ หรือระดับซี 8 ส่วนระดับผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้อำนวยการในระดับซี 9 จะไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือน เพราะมีฐานเงินเดือนที่สูงอยู่แล้ว

ส่วนวงเงินงบประมาณที่จะนำมาใช้นั้น สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่า ต้องใช้งบประมาณหลัก 5,000-6,000 ล้านบาท ในปี 2567 จากงบกลาง ซึ่งถือเป็นวงเงินไม่มาก เพราะมีเวลาเหลืออีกประมาณ 5 เดือนเท่านั้น ส่วนปีงบประมาณ 2568 คาดว่าจะใช้งบประมาณในหลักหมื่นล้านบาท

ขณะที่การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งนี้จะไม่เกี่ยวโยงไปถึงกลุ่มข้าราชการบำนาญ เพราะเป็นในส่วนของข้าราชการบรรจุใหม่เป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ