ไทยเล็งขยายตลาดกาแฟ-เครื่องประดับ เพิ่มมูลค่าการค้ากับโคลอมเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยเล็งขยายตลาดกาแฟ-เครื่องประดับ เพิ่มมูลค่าการค้ากับโคลอมเบีย

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยผลหารือกับ น.ส.อานา มาเรีย ปริเอโต อาบัด เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโคลอมเบียประจำประเทศไทยว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและโคลอมเบียยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก โดยเฉพาะสินค้าประเภทกาแฟ และแร่ธาตุ รวมถึงสาขาใหม่ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจและเชี่ยวชาญ เช่น แฟชั่นและเครื่องประดับ โดยอาศัยต้นแบบจากผลิตภัณฑ์โอทอปของไทย การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และพลังงานทดแทน

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า ตนได้เชิญชวนและพร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการชาวโคลอมเบียเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดขึ้นในไทย เช่น THAIFEX หรืองาน Bangkok Gems & Jewelry Fair เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของโคลอมเบียสู่ตลาดประเทศไทย และตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งยังได้เชิญนักลงทุนโคลอมเบียเข้ามาลงทุนและใช้ประโยชน์จากภูมิศาสตร์ของไทยที่เป็นจุดศูนย์กลางของอาเซียน เพื่อขยายการค้าการลงทุนไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

"ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในแง่ของความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ซึ่งส่งผลให้มีการจัดโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถที่หลากหลายผ่าน TICA การมีส่วนร่วมและบทบาทของสตรีในกระบวนการสร้างสันติภาพ ความสนใจของไทยในการพัฒนาความร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance: PA) ที่ประกอบด้วย ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก และเปรู ขณะที่โคลอมเบียต้องการมีบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก" นางนลินี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ