ผู้แทนการค้าฯ ถกเอกชนจีน หนุนความเชื่อมั่น-สานต่อนโยบายส่งเสริมลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 9, 2023 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนการค้าฯ ถกเอกชนจีน หนุนความเชื่อมั่น-สานต่อนโยบายส่งเสริมลงทุนในไทย

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย หารือเรื่องความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนกับประเทศจีน และการเพิ่มพูนความสันพันธ์กับภาคเอกชน กับคณะหอการค้าไทย-จีน ซึ่งทางหอการค้าไทย-จีน รายงานว่าภาคเอกชนจีนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากนโยบายสนับสนุนทางการค้าของรัฐบาล ร่วมถึงการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ทำให้นักลงทุนจีนเกิดความเชื่อมั่น

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีนักธุรกิจจีนรายใหญ่ ๆ เข้ามาลงทุนทำธรุกิจในประเทศไทยกว่า 300 ราย มูลค่าการลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท โดยอุตสาหกรรมที่จีนให้ความสนใจอันดับต้น ๆ คือ อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะการเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าการลงทุนกว่า 50,000 ล้านบาท ส่วนมากจะอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเป็นส่วนใหญ่

ผู้แทนการค้าฯ ถกเอกชนจีน หนุนความเชื่อมั่น-สานต่อนโยบายส่งเสริมลงทุนในไทย

นอกจากนั้น ยังมีผู้ประกอบการ SMEs กว่าพันราย ได้เข้ามาทำธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีของจีนกับประเทศไทย และความเชื่อมั่นต่อนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลไทย โดยทุกเดือนจะมีนักลงทุนจากประเทศจีนเดินทางมาหารือกับคณะหอการค้าไทย-จีน และทุก ๆ ครั้ง จะมีการตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยเกิดขึ้น

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับจีน โดยเน้นย้ำให้รัฐบาลทำงานร่วมกับคณะหอการค้าไทย-จีน เป็นทีมไทยแลนด์ เพื่อส่งเสริมการลงทุน และอำนวยความสะดวกด้านการค้า ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งให้ขยายผลการหารือการค้าการลงทุน หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเชิญชวนนักลงทุนจีนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย สิ่งใดที่สามารถอำนวยความสะดวกได้ ให้เร่งดำเนินการ อย่าให้เป็นอุปสรรคต่อนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ