กสทช.ป่วนหนัก รองเลขาฯ ร้องวุฒิสภาสอบ "หมอสรณ" ขาดคุณสมบัติงัดหลักฐานนั่งบอร์ด BBL

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิสิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำหนังสือร้องประธานวุฒิสภาเมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ กสทช. ว่ามีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 7ข (12) และกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน ตามมาตรา 8 และมาตรา 18 รวมทั้งมิได้ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่

พร้อมทั้งยื่นหลักฐานเอกสารว่า รายงานประจำปีของธนาคารกรุงเทพ (BBL) เมื่อเดือน มี.ค.65 แสดงรายชื่อกรรมการของบริษัท มีชื่อ นพ.สรณ นั่งเป็นกรรมการ ทั้ง ๆ ที่เป็นนพ.สรณ ได้รับคัดเลือกจากวุฒิสภาให้เป็นกรรมการ กสทช. เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.64 ซึ่งนพ.สรณ เป็นกรรมการ BBL ตั้งแต่ 26 ส.ค.62 และลาออกเมื่อวันที่ 14 ม.ค.65 แต่ผู้ได้รับคัดเลือกจาก สว.ให้เป็นประธาน กสทช.จะต้องลาออกจากตำแหน่งอื่นไม่เกิน 15 วันตามที่กฎหมายกำหนด และต่อมา นพ.สรณ ยังได้รับการเสนอชื่อในที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีครั้งที่ 29 วันที่ 12 เม.ย.65 ให้เป็นกรรมการ BBL อีกครั้ง

นอกจากนั้น ปัจจุบัน นพ.สรณ ยังคงเป็นแพทย์สาขาวิชาโรคหัวใจ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ซึ่งมี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธาน กมธ. ได้มีการประชุมครั้งที่ 42/2566 เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.66 มีมติรับเรื่องไว้พิจารณา โดยมอบหมายคณะอนุกรรมาธิการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการโทรคมนาคม ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง รวบรวมข้อมูลเบื้องต้น โดยมีกรอบระยะเวลาดำเนินการภายใน 60 วัน

รายงานข่าวจาก กสทช.ระบุว่า คณะกรรมการกสทช. อยู่ระหว่างการสรรหาเลขาธิการ กสทช. ที่ยืดเยื้อมานานก็ยังไม่มีทีท่าจะจบลง โดย นพ.สรณ ได้ตัดสิทธิผู้สมัครเลขาธิการ กสทช. 7 รายจากทั้งหมด 8 ราย เว้นแต่นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการ เลขาธิการ กสทช. พร้อมระบุว่าประธาน กสทช.จะตัดสินใจเพียงผู้เดียวโดยไม่ผ่านความเห็นชอบของบอร์ด กสทช.ทั้งคณะ ขณะที่บอร์ด กสทช.เมื่อ 9 มิ.ย.66 มีมติเสียงข้างมากให้พ้นจากตำแหน่งรักษาการ เลขาธิการ กสทช. คงไว้แต่ตำแหน่งรองเลขา กสทช. หลังถูกตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าอาจกระทำความผิดกรณีสนับสนุนค่าใข้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสองรายการฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย

โดยประธาน กสทช.ไม่เซ็นยกเลิกคำสังตั้งนายไตรรัตน์เป็นรักษาการ เลขาธิการ กสทช. และไม่แต่งตั้งนายภูมิศิฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการ กสทช. ขึ้นมารักษาการแทน ซึ่งอ้างเป็นอำนาจประธานกสทช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ