รัฐบาลแจกของขวัญปีใหม่ ตรึงดีเซล-LPG-ค่าไฟกลุ่มเปราะบาง, กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปให้เป้าไม่เกิน 4.18 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนด้วยการลดค่าใข้จ่ายด้านพลังงาน ได้แก่

  • ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ระยะเวลา 3 เดือน ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.67 โดยกระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงการคลังในการบริหารจัดการด้านราคา ใช้กลไกของภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
  • ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ระยะเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.67 โดยบริหารผ่านกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
  • ตรึงราคาค่าไฟงวดใหม่ (ม.ค.-เม.ย.67) สำหรับกลุ่มเปราะบางหรือครัวเรือนที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย/เดือนไว้ที่ 3.99 บาท/หน่วย

รมว.พลังงาน กล่าวว่า สำหรับค่าไฟงวดใหม่ของครัวเรือนทั่วไป ครม.เห็นชอบหลักการที่จะกำหนดไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย โดยมีอัตราเป้าหมายเบื้องต้นที่ 4.18 บาท แต่วันนี้ยังไม่ได้เคาะ เพราะยังมีเวลาก่อนเริ่มค่าไฟงวดใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. 67 เนื่องจากราคาก๊าซในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลง ดังนั้น เมื่อถึงเวลาจริงอาจทำได้ต่ำลงจากอัตราเป้าหมาย จึงรอดูราคาก๊าซในตลาดโลกก่อน

ส่วนราคาเบนซินยังไม่ครบกำหนดเวลาที่รัฐบาลกำหนดดูแลเพดานราคาไว้ แต่อยู่ระหว่างหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อตรึงราคาต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.มีมติให้ปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติตามข้อเสนอของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และ ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.66 โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระเงินคงค้างสะสม (AF) สำหรับงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.67 แทนประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าไปพลางก่อน

ส่วน บมจ.ปตท. (PTT) จะมีการทบทวนสมมติฐานปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และจะมีการนำส่วนลดค่าก๊าซธรรมชาติ จำนวน 4,300 ล้านบาทจากการขาดส่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของผู้ผลิต (Shortfall) ในช่วงปลายปี 64 ต่อเนื่องถึงต้นปี 65 มาช่วยลดราคาก๊าซธรรมชาติในรอบนี้ด้วย

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า จากมาตรการดังกล่าวทั้งหมดจะทำให้ค่าไฟงวดใหม่อยู่ที่ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย แต่กลุ่มผู้ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนจะได้รับส่วนลดเพิ่ม 21 สตางค์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 17 ล้านครัวเรือน ดังนั้น จะจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตราเดิมคือ 3.99 บาทต่อหน่วย โดยในส่วนนี้จะใช้งบกลางในการบริหารคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1,950 ล้านบาท

ส่วนราคาน้ำมัน ได้หารือกับกระทรวงการคลังให้ใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิตเพื่อตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อไปอีก 3 เดือน และกลุ่มเบนซินที่รัฐบาลสั่งลดราคาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.66 ยังมีผลต่อเนื่องไปถึง 31 ม.ค.67 ซึ่งมีแนวทางที่จะดูแลต่อเนื่อง

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขอยืนยันว่าการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานวันนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงพลังงาน แต่เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเท่านั้น เพราะขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างรื้อกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับสถานการณ์ ประชาชนจะต้องได้รับประโยชน์สูงสุด จะไม่มีเสียงครหาว่ากระทรวงพลังงานเอื้อกลุ่มทุนพลังงาน

อนึ่ง ในระหว่างการประชุมครม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ให้ข้อสั่งการเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน โดยให้หาแนวทางตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และ ค่าไฟฟ้าไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ