ขยายตลาดสหรัฐ! "ภูมิธรรม" กล่อมบิ๊กนำเข้า ร่วมโปรโมทสินค้าข้าว-อาหารไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขยายตลาดสหรัฐ!

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้าข้าวโลก มีแนวโน้มแข่งขันกันอย่างรุนแรงมากขึ้น จากปัจจัยที่อินเดียอาจพิจารณายกเลิกมาตรการระงับการส่งออกข้าวขาว ที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ ดังนั้น ไทยจึงต้องเร่งทำตลาดข้าว เพื่อเร่งรัดการส่งออกข้าวไทยเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวอเมริกันได้รู้จัก ในฐานะข้าวคุณภาพดี มีมาตรฐาน และกระตุ้นให้เกิดการซื้อข้าวไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในฝั่งตะวันตกที่มีชาวเอเซียอยู่เป็นจำนวนมาก มีโอกาสที่จะจำหน่ายสินค้าอาหารไทยสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีให้ไทยส่งออกข้าวไปยังตลาดสหรัฐ

ขยายตลาดสหรัฐ!

โดยภายหลังการทำหน้าที่ทีมเซลส์แมนประเทศ ในการเข้าร่วมจัดกิจกรรม Instore Promotion สินค้าข้าวหอมมะลิพรีเมียม ที่ห้าง Ralphs Fresh Fare ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ที่มีสาขากว่า 190 สาขานั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้หารือกับประธานบริษัท Golden Star Trading Inc. ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิ และอาหารกระป๋องจากไทยรายใหญ่ มีการนำเข้าข้าวปีละ 60-70 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยได้ขอบคุณที่นำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือในการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าไทยมาโดยตลอด ซึ่งหวังว่าจะมีการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต และหากมีปัญหาอุปสรรคอะไรที่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือ ก็พร้อมที่จะช่วยดูแลแก้ไขให้

ขยายตลาดสหรัฐ!

ส่วนการหารือกับผู้จัดการห้าง ห้าง Ralphs Fresh Fare ซึ่งเป็นห้างในเครือบริษัท Kroger Co. (โครเกอร์) ซึ่งเป็นเจ้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ มีสาขาถึง 2,759 แห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการซื้อกิจการเครือ Albertson ซึ่งมีซุปเปอร์มาร์เก็ตในมือจำนวน 2,323 แห่ง หากรวมกันสำเร็จ จะมีซุปเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า 5,000 แห่ง รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ได้ขอบคุณ ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญและโอกาสของสินค้าไทยในการจัดกิจกรรมร่วมกัน และหวังว่าห้างจะให้ความร่วมมือกับผู้นำเข้าสินค้าไทยพิจารณา สั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอาหาร เกษตรแปรรูป สินค้านวัตกรรมที่มีศักยภาพในการผลิตและส่งออก

ขยายตลาดสหรัฐ!

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ว่า สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ กำลังเร่งจัดกิจกรรมการส่งออกสินค้าไทยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอฝากผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกไทย ปรับตัวและให้ความสำคัญกับกติกาการค้าของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ เรื่องคาร์บอนเครดิต การดูแลสิ่งแวดล้อม Green Economy ซึ่งจะเพิ่มแต้มต่อการแข่งขันอย่างยั่งยืนต่อไป

"อาหารไทย ได้ชื่อว่าเป็นครัวของโลก คนไทย คนต่างชาติ คนเอเชีย ชาวตะวันตก ต่างชื่นชอบอาหารไทย เป็นซอฟพาวเวอร์อย่างหนึ่ง ยืนยันว่าสินค้าไทยโดยเฉพาะอาหาร คนนิยมชมชื่นมาก เดือนมีนาคมนี้เขาจะไปพบตนที่กรุงเทพฯ อยากนำสินค้าตัวใหม่ของประเทศไทย มาขายที่นี่ เป็นห้างที่มีสาขาในสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก ซึ่งเค้าผูกพันกับประเทศไทย" นายภูมิธรรม กล่าว

จากนั้น นายภูมิธรรม ได้ไปพบกับนายเอนก พลอยแสงงาม ประธานบริษัท LAX-C Inc. ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ที่เป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย และธุรกิจค้าส่งค้าปลีก มีการนำเข้าอาหารจากเอเชีย ทั้งข้าวหอมมะลิ ผัก ผลไม้กระป๋อง เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำมะขามเปียก แป้งมันสำปะหลัง อุปกรณ์สำหรับใช้ในร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์ตกแต่ง โดยขอความร่วมมือให้ช่วยพิจารณาเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากผู้ประกอบการไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME รายเล็ก และรายย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ