บอร์ดอีอีซี แนะ "เอเชีย เอรา วัน" ยื่นอุทธรณ์ต่ออายุบีโอไอ เดินหน้าไฮสปีดต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่เอกชนไม่ได้ยื่นคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อขอลงทุนต่อว่า ตามสัญญาหากเอกชนทำได้ก็ควรทำ เพราะไม่ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ และโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงควรเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นเงื่อนไขให้การขับเคลื่อนงานต่างๆ ได้ โดยเฉพาะการเชื่อมต่อ 3 สนามบิน

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการฯ ไปดูในรายละเอียดว่า ทิศทางที่ควรจะเป็นจะเดินหน้าไปอย่างไร เพื่อให้โครงการเดินหน้าไป คาดว่าเร็วๆ นี้คงมีคำตอบชัดเจนมากขึ้น หากติดขัดก็จะช่วยกันหาทางออก เพราะตนอยากเห็นโครงการขับเคลื่อนต่อไป

"ขอดูรายละเอียดในสัญญาก่อน หลักของเรา คือเดินหน้าต่อไปให้ได้ ถ้าเดินหน้าได้ไม่มีปัญหา ถ้าเดินไม่ได้ติดขัดอะไร ถ้าสามารถขับเคลื่อนได้เราก็ทำ ภายใต้กรอบกฏหมายและระเบียบข้อบังคับที่ชัดเจน แต่ถ้าไม่ใช่ เป็นไปได้ยาก หรือดูแนวโน้มถ้าเขาไม่เดินหน้าต่อก็ต้องมาคิดดูว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นจะจัดการเรื่องนี้อย่างไรให้สามารถดำเนินได้" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนกรณีเรื่องงบประมาณที่เอกชนอยากให้รัฐมาช่วยตั้งแต่แรกนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องดูรายละเอียดว่า ทำได้หรือไม่ เราไม่สามารถทำได้หากกฏหมายไม่เปิดอำนาจบทบาทให้ทำ

ด้านนายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการ EEC เปิดเผยว่า ขณะนี้บัตรส่งเสริมการลงทุนที่ทาง BOI ได้ให้กับบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด บริษัทเอกชนคู่สัญญากับรัฐในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินหมดอายุลงแล้ว แต่ทางเอเชีย เอรา วัน ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ขอต่ออายุกับทางบีโอไอได้

ที่ผ่านมาสำนักงานบีโอไอ ได้ออกบัตรส่งเสริมการลงทุนให้บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ไปแล้ว พร้อมทั้งได้รับการเสนอขอต่ออายุมาแล้ว 2 ครั้ง ก่อนจะหมดอายุไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ส่วนการเสนอขอขยายระยะเวลาครั้งที่ 3 ในช่วงที่ผ่านมา บีโอไอได้ทำหนังสือสอบถามความเห็นจาก สกพอ. และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แล้ว โดยได้ข้อสรุปว่า ไม่อนุมัติการต่ออายุให้ เนื่องจากหนังสือตอบกลับจากทั้ง 2 หน่วยงานเห็นว่า ความล่าช้าของโครงการจะส่งผลกระทบในหลายๆ ด้าน

ส่วนการแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯ ไม่มีผลต่อการขอรับบัตรส่งเสริม จึงไม่ควรขยายเวลาออกไปอีก แต่บริษัทยังสามารถยื่นขอรับการส่งเสริมใหม่ได้เมื่อมีความพร้อม หรือแก้ไขสัญญาแล้วเสร็จ

"ตอนนี้บริษัทก็สามารถอุทธรณ์กับบีโอไอต่อไปได้ ส่วนขั้นตอนการแก้ไขสัญญาตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ" นายจุฬา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ