นายกฯ เตรียมนำคณะบินลัดฟ้าไปศรีลังกา เซ็น FTA ฉบับแรกของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2024 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เตรียมนำคณะบินลัดฟ้าไปศรีลังกา เซ็น FTA ฉบับแรกของรัฐบาล

ไทย-ศรีลังกา เตรียมลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งเป็นการลงนามระหว่างรมว.พาณิชย์กับรมว.การค้า พาณิชย์ และความมั่นคงทางอาหารของศรีลังกา โดยความตกลง FTA ไทย-ศรีลังกา เป็นความตกลงการค้าเสรีทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้ และนับเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของประเทศไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เผยเตรียมเดินทางร่วมคณะไปกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในการเดินทางเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-4 ก.พ.67 เพื่อลงนาม FTA ไทย-ศรีลังกา หลังเจรจาเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือน ธ.ค.66 ตามนโยบาย Quick Win ที่ต้องทำให้สำเร็จภายใน 99 วันแรกของรัฐบาล

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดงาน Sri Lanka-Thailand Business Networking ซึ่งเป็นกิจกรรมปฐมฤกษ์ kick off การใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกา โดยจะมีผู้ประกอบการไทยเดินทางไปเข้าร่วมกว่า 20 ราย จาก 7 สินค้าศักยภาพ ได้แก่ อาหาร ผลิตภัณฑ์เกษตร สินค้าสุขภาพ ยานยนต์และชิ้นส่วน วัสดุก่อสร้าง สินค้าครัวเรือน และสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และ 4 บริการศักยภาพ ได้แก่ โลจิสติกส์ โรงพยาบาล ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ และพลังงาน ขณะที่มีภาคเอกชนของศรีลังกาเข้าร่วมงานด้วยกว่า 70 ราย

ทั้งนี้ ในปี 2566 ปริมาณการค้าระหว่างไทยและศรีลังกามีมูลค่า 415.30 ล้านดอลลาร์ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกามูลค่า 291.17 ล้านดอลลาร์ และนำเข้าจากศรีลังกามูลค่า 124.13 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูปยาง ผ้าผืน ยางพารา และเคมีภัณฑ์ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญจากศรีลังกา อาทิ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และกาแฟ ชา เครื่องเทศ

แม้ศรีลังกาจะเป็นประเทศขนาดเล็กมีประชากรเพียง 22 ล้านคน แต่มีจุดเด่นด้านที่ตั้งซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ของการขนส่งทางเรือ เชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรป ประกอบกับเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อาทิ แร่รัตนชาติ แร่แกรไฟต์ และสัตว์ทะเล แม้ช่วงเวลาที่ผ่านมาศรีลังกาจะประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจแต่ก็เริ่มฟื้นตัวและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ