เวิลด์แบงก์ มองเศรษฐกิจโลกแนวโน้มชะลอ ไทยยันเตรียมรับมือกระตุ้นเศรษฐกิจ-เร่งดึงลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวิลด์แบงก์ มองเศรษฐกิจโลกแนวโน้มชะลอ ไทยยันเตรียมรับมือกระตุ้นเศรษฐกิจ-เร่งดึงลงทุน

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลหารือกับผู้เชี่ยวชาญจากองค์การธนาคารโลก (World Bank) M. Ayhan Kose Deputy Chief Economist of the World Bank Group, Fabrizio Zarcone Country Manager for Thailand, Lars Christian Moller Manager of Macroeconomics, Trade, and Investment ของภูมิภาค East Asia and Pacific ซึ่งเดินทางมาหารือเป็นการเฉพาะ

ในการหารือทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยถึงความร่วมมือระหว่างกันท่ามกลางกระแสโลก ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกมีแนวโน้มต่ำลง ซึ่งตนได้แจ้งว่าประเทศไทยได้เตรียมพร้อมรองรับต่อสถานการณ์ดังกล่าวด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงการพยายามดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเป็นปัจจัยที่สำคัญตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังได้ดำเนินแนวทางการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการลงทุนให้เกิดขึ้นในไทย Ease of Doing Business เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศ และประเด็นที่ World Bank พร้อมให้การสนับสนุน รวมทั้งได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเชื่อมั่นว่าประเด็นสำคัญที่จะช่วยพลิกฟื้น ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในขณะนี้ให้เติบโตพ้นภาวะชะลอตัว คือนโยบายที่น่าเชื่อถือ ปฏิบัติได้จริง และได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ