เกาหลีใต้ เผยสนใจขยายฐานผลิตรถ EV ลงทุนธนาคารดิจิทัล-ธุรกิจสร้างสรรค์ในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2024 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ เผยสนใจขยายฐานผลิตรถ EV ลงทุนธนาคารดิจิทัล-ธุรกิจสร้างสรรค์ในไทย

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย กล่าวภายหลังหารือกับนายปาร์ค ยง-มิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยว่า ได้หารือกันถึงแนวทางการยกระดับและขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนร่วมกัน

โดยนายปาร์ค กล่าวว่า ความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างไทยกับเกาหลีใต้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และยังมีโอกาสที่จะพัฒนามากขึ้นทางด้านการค้าและการลงทุน โดยเกาหลีใต้พยายามทำให้ศักยภาพที่มีอยู่ออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งนี้ KIA Motor และบริษัท Hyundai Motor ที่สนใจขยายฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย (Electric Vehicle) รวมถึงธนาคารดิจิทัล KAKAO Bank ที่สนใจเข้ามาลงทุนร่วมกับไทย ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้พร้อมให้การสนับสนุน นอกจากนี้ Korea Creative Content Agency กำลังดำเนินการจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในธุรกิจสร้างสรรค์

ภาคการท่องเที่ยว ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาไทยมากเป็นอันดับ 3 จำนวน 1,660,042 คน คิดเป็นกว่า 80% ของตัวเลขนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยหวังว่าปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มากขึ้น

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเกาหลีใต้ โดยอยู่ใน 10 ประเทศเป้าหมายสำคัญสำหรับการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกที่ไทยจะส่งเสริมการค้า-การลงทุน โดยในปี 2566 เกาหลีใต้เข้ามาลงทุนในไทยรวมมูลค่า 38,418 ล้านบาท เป็นอันดับที่ 7 เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อน โดยส่วนใหญ่ลงทุนในสาขาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

นอกเหนือจากอุตสาหกรรมยานยนต์ และยานยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลยังสนับสนุนอุตสาหกรรมอื่นที่ไทยเชื่อว่าเกาหลีใต้จะให้ความสนใจเข้ามาลงทุนเพิ่มเติม เช่น อุตสาหกรรม BCG, อุตสาหกรรมดิจิทัล, อุตสาหกรรม 4IR (4th Industrial Revolution) รวมตลอดถึงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่นำไปสู่ซอฟท์พาวเวอร์

ผู้แทนการค้าไทย ยังได้หารือถึงโอกาสความร่วมมือสาขาวิทยาศาสตร์ฯ ผ่านการวิจัยและพัฒนาการดำเนินโครงการร่วมกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ไทยในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน โดยมีความคืบหน้าด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ที่สำคัญ คือ การจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Economic Partnership Agreement: EPA) ระหว่างไทย-เกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการได้ในช่วงเดือน มี.ค.67 ซึ่งความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนจะได้รับการยกระดับ และสร้างประโยชน์ร่วมระหว่างไทยและเกาหลีใต้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ