เอกชนแนะรัฐดูแลดอกเบี้ย ช่วยผู้ประกอบการ SMEs ให้อยู่รอด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกชนแนะรัฐดูแลดอกเบี้ย ช่วยผู้ประกอบการ SMEs ให้อยู่รอด

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยว่า ประเด็นที่ ส.อ.ท.เป็นห่วง คือ ผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่ยังประสบปัญหาไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุน และมีต้นทุนสูงจากดอกเบี้ยเงินกู้

"ตอนนี้ยังไม่มีกลไกที่จะมากำหนดเรื่อง Spread ดอกเบี้ยที่เหมาะสม ขณะที่เพื่อนบ้านอยู่ที่ 4-5% แต่ของเราอยู่ที่ 7-10% ซึ่งทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น" นายมนตรี กล่าว

ขณะเดียวกัน ถึงแม้รัฐบาลจะมีแนวทางส่งเสริมการดำเนินเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green-BCG) แต่ไม่สนับสนุนเรื่องสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SMEs หรือ Green loan เพราะยังกำหนดดอกเบี้ยไว้ในอัตราที่สูง ขณะที่ควรจะเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบซอฟท์โลน เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุน

สำหรับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ กรณีที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ออกมาประกาศจีดีพีไตรมาส 4 ของปี 66 ขยายตัวที่ระดับ 1.7% และทั้งปี 66 ขยายตัว 1.9% นั้น นายมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้กังวล แต่จะมองไปข้างหน้าว่าจะทำอย่างไรให้ภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ ขยายตัวได้ตามเป้าที่มองไว้ 2.5-2.8% เช่น การเตรียมแก้ไขปัญหาเรื่องปริมาณเรือส่งสินค้าให้เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ