คลัง จ่อเสนอครม.อนุมัติโครงการ PGS 11 วงเงิน 5 หมื่นลบ. หนุน IGNITE Thailand

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เตรียมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณามาตราการผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 วงเงิน 50,000 ล้านบาท ให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อสนับสนุนนโยบาย IGNITE Thailand ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดยครอบคลุม 8 ฮับ เพื่อดันประเทศไทยสู่การเป็นที่ 1 ในภูมิภาค

ทั้งนี้ นายกฤษฎา ได้ขอให้ธนาคารออมสิน เตรียมแพ็คเกจสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง หรือลงทุนปรับปรุงหรือขยายกิจการให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ที่จะเติมเต็มเป้าหมายการเป็น 3 ฮับ ตามนโยบาย IGNITE Thailand ได้แก่ 1. ศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub) 2. ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub) และ 3. ศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub)

ซึ่งมาตราการดังกล่าว จะสามารถเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ให้มีสภาพคล่อง และสามารถแข่งขันได้ในตลาดปัจจุบัน อีกทั้งจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนระบบ เกิดการจ้างงาน และกระตุ้นการลงทุนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ