ค่ายอีซูซุ ลุยตลาดรถปิกอัพไฟฟ้า เตรียมขยายฐานผลิตในไทยเพื่อส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น เมื่อเดือน ธ.ค.66 ได้มีโอกาสพบปะหารือกับผู้บริหารบริษัท อีซูซุมอเตอร์ และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ซึ่งได้แจ้งว่า บริษัทฯ มีแผนขยายการลงทุนผลิตรถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ อีซูซุ ดีแมคซ์ หรือ Isuzu D-Max EV Concept จากฐานการผลิตในไทยเพื่อส่งออกในปี 2568 โดยทยอยเปิดตัวในประเทศนอร์เวย์ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และไทย รวมถึงภูมิภาคอื่นๆ ในลำดับถัดไป

โดยอีซูซุจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 1 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 240,000 ล้านบาท ในด้านการวิจัยและพัฒนาภายในปีงบประมาณ 2573 เพื่อดำเนินการเรื่องการปฏิรูปทางดิจิทัลเกี่ยวกับความเป็นกลางทางคาร์บอนและโลจิสติกส์ และการสร้างศูนย์พัฒนาและทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า

แผนลงทุนของผู้ผลิตยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ดังกล่าวช่วยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่มีเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608 ตลอดจนเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน ด้วยแผนการผลิตรถปิกอัพไฟฟ้าในไทยเพื่อส่งออก รวมถึงสร้างศูนย์พัฒนาและทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญเป็นอันดับ 10 ของโลก มีการผลิตรถยนต์ปีละ 1.8-1.9 ล้านคัน ซึ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยมีการส่งออกรถปิกอัพมากสุดคิดเป็น 70% จากรถทุกประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ