UTA คาดเดินหน้าสนามบินอู่ตะเภาปลายปีนี้หลังไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินชัดเจน ปักหมุดแล้วเสร็จปี 71

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อู่ตะเภาอินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) (บริษัทร่วมทุน BTS,BA,STEC) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกว่า ในส่วนงานก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก คาดว่าจะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) ได้เร็วๆ นี้ เพราะขณะนี้ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขหลายอย่างแล้ว อาทิ การจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) 2. กองทัพเรือ (ทร.) เปิดประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างก่อสร้างทางวิ่งเส้นทางที่ 2 (รันเวย์ 2) โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุน ซึ่งปัจจุบัน ทร.เปิดประมูลขายซองแล้ว 3. UTA จะต้องหารือร่วมกับ ทร. เพื่อวางแผนบริหารการใช้พื้นที่ร่วมกัน เนื่องจากอู่ตะเภาเมืองการบินเป็นการขยายการพัฒนาจากสนามบินอู่ตะเภาที่มีอยู่เดิม จึงเป็นการพัฒนาสร้างและส่งเสริมกัน ซึ่งเจรจาเรียบร้อยแล้ว

ส่วนเงื่อนไขที่ 4 คือ การวางแผนร่วมกันระหว่าง UTA และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ซึ่งคาดว่าภายในปลายปีนี้ จะได้รับความชัดเจนของแผนรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

ทั้ง 2 โครงการต้องดำเนินการไปพร้อมกัน และเปิดให้บริการในระยะเวลาใกล้เคียงกัน เป็นโครงการคู่แฝด เพื่อตอบโจทย์การเดินทางเข้าสู่สนามบิน และในทางกลับกัน หากมีรถไฟความเร็วสูงแต่ไม่มีสนามบินก็คงไม่ได้ สนามบินและรถไฟความเร็วสูงจึงเหมือนโครงการคู่แฝดเพื่อทำให้การพัฒนาอีอีซีมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเงื่อนไขนี้ยังไม่แล้วเสร็จ โดยทางภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินกำลังเร่งแก้ไขปัญหา และจากการหารือเชื่อว่ารถไฟเชื่อม 3 สนามบินจะเกิดขึ้นแน่นอน

นายวีรวัฒน์ กล่าวว่า หากมีการออกหนังสือ NTP มาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-5 ปี โดยเป้าหมายเปิดให้บริการภายในปี 71 จะต้องมีเวลาในการทดสอบระบบ และการได้รับใบรับรองมาตรฐานด้านการบินและความปลอดภัยจาก กพท.ด้วย

ช่วงที่ผ่านมา มีการลงทุนไปแล้วกว่า 4,000 ล้านบาท ทั้งในการทำแบบ ปรับแบบต่างๆ ระหว่างที่รอ NTP บริษัทได้หารือกับ สำนักงานคณะกรรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และ ทร. ในการปรับแบบการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เนื่องจากหลังเกิดโควิด ปริมาณผู้โดยสารลดลง และการเดินทางมีการปรับเปลี่ยน โดยลดขนาดขีดความสามารถในเฟส 1 ที่อาคารผู้โดยสารจะรองรับได้ 15.9 ล้านคน/ปี เหลือ 12 ล้านคน/ปี แต่เป้าหมายสุดท้ายการพัฒนาอู่ตะเภารองรับที่ 60 ล้านคน/ปี

*ประมูลรันเวย์ 2 อู่ตะเภา เอกชนซื้อซอง 30 ราย ยื่น 20 พ.ค.นี้

ด้านนาวาเอก รตน วันภูงา หัวหน้าฝ่ายอำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา เปิดเผยว่า หลังจากที่กองทัพเรือ (ทร.) ได้เปิดขายเอกสารประกวดราคาประกาศเชิญชวนการจ้างโครงการก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 และทางขับ สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ราคากลาง 15,200,123,971.91 บาท ปรากฎว่ามีเอกชนซื้อซองจำนวน 30 ราย กำหนดยื่นข้อเสนอ วันที่ 20 พ.ค.67 คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาภายในปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี จากนั้นจะมีการทดสอบระบบประมาณ 1 ปี คาดเปิดใช้งานได้ภายในปี 71

สำหรับการก่อสร้างรันเวย์เส้นทางที่ 2 ความยาว 3,505 เมตร กว้าง 60 เมตร ระยะเวลาโครงการ 1,095 วัน ส่วนจุดอุโมงค์รถไฟเชื่อม 3 สนามบินที่ลอดใต้รันเวย์ มีระยะประมาณ 80 เมตรนั้น จะเว้นไว้ก่อน จนกว่าแผนก่อสร้างของรถไฟจะชัดเจน ซึ่งผู้รับเหมาสามารถก่อสร้างรันเวย์ในส่วนอื่นไปได้ก่อน ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ