ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจมี.ค.เพิ่มเล็กน้อย นำโดยภาคการผลิตยาง-พลาสติก-เครื่องใช้ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.67 อยู่ที่ระดับ 49.6 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 48.8 ในเดือนก.พ. จากการเพิ่มขึ้นของความเชื่อมั่นในเกือบทุกองค์ประกอบ ทั้งนี้ ดัชนีอยู่ใกล้เคียงระดับ 50 อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2565

สำหรับความเชื่อมั่นในภาคการผลิต ปรับเพิ่มขึ้นในหลายหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตยาง และพลาสติก จากการกลับมาสะสมสต็อกยางของจีน และความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ สอดคล้องกับความเชื่อมั่นด้านการส่งออกที่ดีขึ้นในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน

ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิต ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตามความเชื่อมั่นของกลุ่มการค้าส่งที่ดีขึ้น จากด้านผลประกอบการเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิต มีแนวโน้มต่ำลงจากความเชื่อมั่นของภาคการค้าปลีก อสังหาฯ และขนส่งสินค้า เป็นสำคัญ

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวม ลดลงมาอยู่ที่ 51.9 จาก 53.5 ในเดือนก่อน โดยเป็นการปรับลดลงจากองค์ประกอบด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และผลประกอบการ สำหรับความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิต ปรับลดลงมากในเกือบทุกกลุ่มธุรกิจ นำโดยกลุ่มการค้า รวมถึงธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ที่ความเชื่อมั่นด้านปริมาณการให้บริการ ผลประกอบการ และคำสั่งซื้อ ปรับลดลงมาก ส่วนหนึ่งจากการเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในภาคการผลิตทรงตัว โดยกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ที่ความเชื่อมั่นด้านการผลิตลดลง ส่วนหนึ่งจากภาวะเอลนีโญ ที่ทำให้วัตถุดิบทางการเกษตรมีปริมาณลดลง ขณะที่กลุ่มผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเกือบทุกองค์ประกอบ คาดว่าจากปริมาณสินค้าคงคลังของคู่ค้าที่ทยอยลดลง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจในภาคการผลิตส่วนใหญ่ยังอยู่เหนือระดับ 50 ยกเว้นกลุ่มผลิตยานยนต์ ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ตามความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ และการจ้างงานที่ลดลงเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ