รัฐบาลขันน็อตส่วนราชการเร่งเบิกจ่ายงบปี 67 ให้ทันก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อ ให้หน่วยรับงบประมาณใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์ และสามารถดำเนินการก่อหนี้ผูกพันได้ทันที หลัง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ประกาศใช้บังคับตามที่สำนักงบประมาณ (สงป.) เสนอ

"ให้หน่วยงานรับงบประมาณเร่งรัดการเบิกจ่าย โดยเฉพาะงบลงทุน เพราะมีเวลาเหลือเพียง 5 เดือนเท่านั้น โดยขณะนี้อยู่ ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าฯ" นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยกำหนดเป้าหมายการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในภาพรวมของประเทศ เพื่อเป็นแนว ทางให้หน่วยรับงบประมาณจัดทำแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (แผนการใช้ จ่ายงบประมาณ ปี 2567) ให้สอดคล้องกับเป้าหมายในภาพรวมของประเทศ ดังนี้

          แผนการใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2567          ไตรมาส 1  ไตรมาส 2  ไตรมาส 3   ไตรมาส 4
          ภาพรวม                                28%       47%       82%       100%
          รายจ่ายประจำ                           33%       53%       82%       100%
          รายจ่ายลงทุน                            11%       24%       80%       100%

ทั้งนี้ เมื่อรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 แล้ว สำนักงบประมาณ จะแจ้งแนวทางการจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 2567 และการอนุมัติเงินจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ตาม ระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ.2562 เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณถือปฏิบัติต่อไป โดยให้หน่วยรับงบประมาณดำเนินการ ดังนี้

1.งบประมาณรายจ่ายที่ต้องดำเนินการ หรือเบิกจ่ายโดยสำนักงานในส่วนภูมิภาค ให้หน่วยรับงบประมาณเร่งดำเนินการส่ง เงินจัดสรรต่อไปยังสำนักงานในส่วนภูมิภาค ภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ได้รับอนุมัติเงินจัดสรร

2.รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณที่เป็นรายจ่ายลงทุนรายการใหม่ ให้หน่วยรับงบประมาณจัดส่งรายละเอียดคุณลักษณะ เฉพาะแบบรูปรายการสิ่งก่อสร้าง ราคากลาง และรายละเอียดประกอบที่เกี่ยวข้อง ให้สำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสมของราคา ควบคู่ไปกับการดำเนินกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และเมื่อได้ผลการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว หากไม่เกินวงเงินที่สำนักงาบประมาณให้ความเห็น ชอบ ให้แจ้งสำนักงบประมาณทราบ และดำเนินการทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันต่อไปได้

3.ให้หน่วยรับงบประมาณพิจารณากำหนดระยะเวลาการส่งมอบงานให้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้ทันการเบิกจ่ายภายในเดือนก. ย.67 โดยเฉพาะรายการปีเดียว สำหรับรายการผูกพันใหม่ควรดำเนินการก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.67

ทั้งนี้ หากคาดว่ามีรายการงบประมาณที่จะไม่สามารถก่อหนี้ได้ทันภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้หน่วยรับงบประมาณแจ้ง สำนักงบประมาณ เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขเป็นรายกรณี ในโอกาสแรกเพื่อให้การบริหารงบประมาณมีประสิทธิภาพสูงสุด และป้องกันมิให้ เงินพับตกไปเมื่อสิ้นปีงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ