ดีเดย์เปิดทดลอง One stop service ด่านหนองคาย 1 ก.ย.นี้ ลดขั้นตอนส่งสินค้าไปลาวและจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการเร่งวางแผนการจัดตั้งศูนย์บริการการค้าชายแดนแบบเบ็ดเสร็จ (One stop service) เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและผู้ประกอบการในรูปแบบในซิงเกิ้ลซัมมิทชั่น โดยให้ทดลองระบบภายในวันที่ 1 ก.ย. นี้ ที่ด่านศุลกากร จังหวัดหนองคาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่อยากให้การลงทุนโครงสร้างพื้นที่เป็นแสนล้าน แต่ต้องไปเสียเวลาที่ด่าน และคอยเป็นเวลานานในขั้นตอนการส่งสินค้าไปยังลาวเชื่อมจีน โดยเฉพาะทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้ไทยที่จะส่งไปยังประเทศจีน จึงไม่อยากให้ผู้ประกอบการเสียผลประโยชน์ และจะมีการเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบภายในวันที่ 1 ต.ค. นี้ โดยให้คณะอนุกรรมการเร่งพิจารณาในด่านศุลกากรอื่นๆ ที่มีความพร้อมคู่ขนานไปด้วย

*ขีดเส้นแก้ปัญหาใบอนุญาตโรงงาน (ใบ รง.4) ใน 30 วัน

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมจัดการเรื่องใบอนุญาตโรงงาน หรือใบ รง.4 ที่มีความล่าช้าและค้างในระบบเป็นจำนวนมากให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อให้เกิดความสะดวก และรวดเร็ว ในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน

เนื่องจาก พบว่า ได้รับการร้องเรียนเรื่องนี้มีใบอนุญาตค้างอยู่ประมาณกว่า 200 ใบ และได้รับรายงานเบื้องต้นว่า มีการตีกลับไปที่จังหวัดเป็น 100 ใบ โดยค้างอยู่ที่กรมโรงงาน ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ต้องการให้เกิดการอนุมัติ ทำงานอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เอกชนไปดำเนินงานสร้างโรงงาน พร้อมกับการสร้างงานสร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ