ทองลง 600 หลังดอลลาร์แข็งค่าจากคาดการณ์เฟดตรึงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2024 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศยังคงมีความผันผวนตามสถานการณ์ราคาในตลาดโลก ระหว่างวันมีการปรับเปลี่ยนราคาขึ้นลงมากถึง 14 ครั้ง โดยเย็นวันนี้ราคาลดลงไปจากเมื่อวาน รวมทั้งสิ้นบาททองคำละ 600 บาท ขณะที่ราคาทองคำตลอดทั้งวัน ปรับขึ้น-ลง รวมแล้วลดลง 150 บาท

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.15 น. สมาคมค้าทองคำ แจ้งราคาทองแท่ง รับซื้อ บาททองคำละ 40,850 บาท ขายออก บาททองคำละ 40,950 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อ บาททองคำละ 40,113.36 บาท และขายออก บาททองคำละ 41,450 บาท

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาทองคำวันนี้ มีการเคลื่อนไหวในทิศทางปรับตัวลงต่อเนื่องจากวันก่อนหน้า โดยมีแรงกดดันที่สำคัญจากทิศทางการปรับตัวขึ้นของค่าเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ตามการลดทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ต่อคาดการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้ถึง 2 ครั้งในปีนี้

หลังการเปิดเผยรายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ครั้งที่ผ่านมา ได้มีการระบุว่า คณะกรรมการบางส่วน ยังคงไม่ปิดโอกาสต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม หากมีความจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายด้านเงินเฟ้อ ขณะที่คณะกรรมการเฟดเห็นพ้องต่อแนวทางในตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงต่อไป ตามความมั่นใจต่อกระบวนการปรับตัวลงของเงินเฟ้อสหรัฐนั้น ถดถอยลง

อย่างไรก็ดี ในช่วงบ่ายวันนี้ การเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเดือน พ.ค.ของเยอรมนีและสหภาพยุโรปนั้นปรับตัวขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ อีกทั้งยังเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี เงินยูโรจึงแข็งค่าขึ้นตอบรับกับข้อมูลดังกล่าว กดดันให้ค่าเงินดอลลาร์ย่อตัวลง ราคาทองคำจึงได้รับแรงกดดันที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ