พาณิชย์เล็งปล่อยข้าวธงฟ้าอีก 2 แสนถุงหลังคนแห่ซื้อล็อตแรกเกลี้ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2008 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากเปิดจำหน่ายข้าวถุงธงฟ้ามหาชนเป็นวันแรกพบว่าได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก ซึ่งข้าวล็อตแรกที่เตรียมไว้ 1 แสนถุงคงจะไม่เพียงพอ ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จะจัดทำข้าวถุงออกมาจำหน่ายเพิ่มอีก 1 แสนถุงในวันที่ 20 พ.ค.และอีก 1 แสนถุงในวันที่ 30 พ.ค.โดยขยายไปในต่างจังหวัดเพิ่มเป็น 50 จังหวัด
สำหรับข้าวถุงธงฟ้าในล็อตแรก 1 แสนถุงขนาด 5 กก. จำหน่ายในราคา 120 บาทที่กระทรวงพาณิชย์, กรมส่งเสริมการส่งออก ถ.รัชดาภิเษก, องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก) และคลังสินค้าราษฎร์บูรณะขององค์การคลังสินค้า(อคส.) และในต่างจังหวัดอีก 9 จังหวัด คือ เชียงใหม่, พิษณุโลก, อุดรธานี, นครราชสีมา, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ลพบุรี, ราชบุรี และ สมุทรปราการ
"การทำข้าวถุงธงฟ้าออกมาจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้บริโภคข้าวในราคาถูก เพราะข้าวขาว 5% ราคาตลาดขายถุงละ 150 บาท แต่กระทรวงพาณิชย์ขาย 120 บาท ขณะที่คุณภาพข้าว ก็ได้รับเสียงตอบรับเข้ามาว่าดี หรือดีกว่าข้าวของเอกชน"นายยรรยง กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยายกาศที่กระทรวงพาณิชย์คึกคักตั้งแต่เช้ามีประชาชนจำนวนมากรอเข้าคิวซื้อข้าวถุงธงฟ้า ซึ่งให้สิทธิซื้อคนละไม่เกิน 3 ถุง โดยเมื่อถึงเวลาจำหน่ายจริงในเวลา 09.00 น.พบว่ามีประชาชนมายืนเข้าคิวซื้อข้าวกว่าพันคน
นายศิริพล กล่าวว่า เสียงตอบรับจากประชาชนส่วนใหญ่พอใจกับโครงการข้าวถุงธงฟ้า เพราะช่วยบรรเทาปัญหาค่าครองชีพได้บ้าง แต่บางส่วนต้องผิดหวังเพราะข้าวถุงธงฟ้ามีคุณภาพต่ำมีจุดขาวและมีข้าวแตกหักปนอยู่มาก โดยได้รับข้อเสนอว่ารอบต่อไปควรเพิ่มทางเลือกด้วยการผลิตข้าวถุงคุณภาพดีหรือข้าวหอมมะลิมาขาย แม้ราคาแพงขึ้นเป็นถุงละ 140-150 บาทก็พร้อมซื้อ
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาข้าวยังไม่นิ่งหลังจากที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ออกมาระบุว่ามีคำสั่งซื้อข้าวเข้ามาสูงถึง 6.7 ล้านตัน ซึ่งการระบุเช่นนี้มีผลต่อราคาข้าวอย่างมาก ทั้งๆ ที่ราคาควรจะนิ่งได้แล้ว
"อย่าพูดแค่มาร์เก็ตติ้งแล้วทำทุกอย่างยุ่ง เป้าหมายส่งออกที่กำหนดไว้ 9 ล้านตันพอดีแล้ว ถ้าจะเพิ่มอย่างมากก็ไม่ควรเกิน 10 ล้านตัน ถือว่าเต็มที่ แต่ถ้านำออเดอร์ที่นายมิ่งขวัญพูด รวมกับที่ส่งออกแล้ว 4 ล้านกว่าตัน ก็เกือบ 11 ล้านตัน ข้าวมันจะช็อต จะมีปัญหาและยิ่งมีข่าวว่าจะปรับเป้าส่งออกเป็น 12 ล้านตัน ยิ่งไปกันใหญ่" นายชูเกียรติ กล่าว
ส่วนการเจรจาขายข้าวให้กับมาเลเซีย 5 แสนตันนั้น ล่าสุดเอกชน 2 ฝ่ายได้เจรจากันแล้ว โดยมาเลเซียต้องการซื้อทันที 2 แสนตัน และจะส่งเรือเข้ามารับภายใน 7 วัน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถหาข้อยุติในเรื่องราคาได้ โดยราคาที่ซื้อขายกันจริงล่าสุดนั้นข้าวขาว 5% อยู่ที่ตันละ 1,100 เหรียญสหรัฐ แต่มาเลเซียต้องการซื้อที่ตันละ 850 เหรียญสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ