มูดี้ส์ เผยธนาคารจีนยังมีเสถียรภาพแม้ได้รับความสูญเสียจากวิกฤตสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (Moody's Investors Service) เปิดเผยว่า แนวโน้มของธนาคารต่างๆในประเทศจีนยังคงมีเสถียรภาพ เนื่องจากธนาคารจีนมีศักยภาพพอที่จะรองรับความสูญเสียจากวิกฤตสินเชื่อ  
ในรายงานของมูดี้ส์ระบุว่า แม้ความสูญเสียที่ธนาคารได้รับจากภาคอสังหาริมทรัพย์จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แต่การขยายธุรกิจปล่อยกู้อสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะธุรกิจจำนองบ้าน ก็ทำให้ธนาคารหลายแห่งสามารถทำกำไรในระยะยาวได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม การขยายตัวอย่างรวดเร็วของสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ระบบบริหารความเสี่ยงจะสามารถควบคุมความเสี่ยงที่เกิดจากภาคส่วนดังกล่าวได้เพียงพอหรือไม่
ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา การปล่อยกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์มีการเติบโตเกินหน้าการปล่อยกู้ภาคอื่นอย่างเห็นได้ชัด โดยสัดส่วนของการปล่อยกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นจาก 4% ในปี 2541 เป็นเกือบ 20% ในปี 2550
ริชาร์ด หลุง นักวิเคราะห์ของมูดีส์ กล่าวว่า "ความจริงแล้ว ความสูญเสียจากวิกฤตสินเชื่อที่ธุรกิจธนาคารได้รับ อาจมีมากกว่าที่ระบุไว้ในรายงานการเงินของธนาคารแต่ละแห่ง" สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ