สนง.สถิติยุโรปเผยเศรษฐกิจยุโรปQ1/51ขยายตัว 0.7% อานิสงส์ศก.เยอรมนี-ฝรั่งเศสโตแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติยุโรปเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในเขตยุโรปในช่วงไตรมาส 1 ปี 2551 ขยายตัวสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเยอรมนีและฝรั่งเศส ในขณะที่เศรษฐกิจของสเปนและอิตาลีมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลง
ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในเขตยุโรปขยายตัว 0.7% จากไตรมาสที่แล้วที่ 0.4% โดยอัตราการขยายตัวดังกล่าวสูงกว่าผลการสำรวจที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้จัดทำไว้ที่ 0.5%
เศรษฐกิจของเยอรมนีขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 12 ปี และการขยายตัวของเศรษฐกิจฝรั่งเศสก็อยู่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจยุโรปโดยรวม ขณะที่สเปนมีอัตราการขยายตัวที่อ่อนตัวที่สุดในรอบ 8 ปี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้นาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ
โจ เครเมอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี กล่าวว่า การเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในยุโรปเช่นนี้ให้ธนาคารกลางยุโรปมีโอกาสน้อยมากที่จะลดดอกเบี้ยลง
ที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรปได้ส่งสัญญาณว่า ธนาคารไม่เร่งรีบที่จะลดดอกเบี้ย โดยคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงในรอบ 6 ปีที่ 4% ตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นมา แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ยลง
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในเขตยุโรปอ่อนตัวลงแตะ 3.3% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 3.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี และอยู่เหนือเพดานของธนาคารกลางยุโรปที่ 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ