FAO หวัง "ฟุกุดะ" จะร่วมมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขวิกฤตการณ์อาหารโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌากส์ ดิอูฟ ผู้อำนวยการองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) คาดหวังว่า นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น จะร่วมมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์อาหารทั่วโลกโดยจะให้ความสำคัญกับแอฟริกาเป็นพิเศษ ในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 แห่ง (จี 8) ในเดือนก.ค.ที่ฮอกไกโด
"ท่านนายกรัฐมนตรีฟุกุดะจะเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขวิกฤตการณ์อาหาร เพราะท่านจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 8 ในเดือนก.ค.นี้ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีบทบาทสำคัญในด้านการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหารทั่วโลก" ดิอูฟกล่าวที่โตเกียว
เขากล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาราคาอาหารที่สูงขึ้น จะต้องมีการดึงดูดการลงทุนในแอฟริกาเพิ่มขึ้นเพื่อพัฒนาโครงการชลประทานต่างๆ เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรส่วนใหญ่อาศัยน้ำฝน
นอกจากนี้ เขายังคาดหวังว่า ฟุกุดะจะสามารถเป็นผู้นำในการกระตุ้นความช่วยเหลือทางการเกษตรจากกลุ่มประเทศร่ำรวย จากการที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการพัฒนาแอฟริกาที่จะมีขึ้นในวันที่ 28-30 พ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีบรรดาผู้นำจากแอฟริกา รวมถึงตัวแทนจากประเทศผู้บริจาค และองค์กรระหว่างประเทศกว่า 40 คนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว
นายดิอูฟซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ FAO นับตั้งแต่ปี 2537 กล่าวว่า "ผมเชื่อว่าญี่ปุ่นกำลังอยู่ในระหว่างการหารือกับผู้นำประเทศอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการจัดสรรเงินช่วยเหลือด้านการเกษตรจากต่างประเทศที่ลดลง"
FAO กล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญๆทั่วโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอาหารอย่างหนัก รวมถึงการขาดเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจในหลายประเทศทั่วโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ