โพลล์เผยผู้โดยสารไม่พอใจบริการของสายการบินสหรัฐมากที่สุดในรอบ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจประจำปีของมหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ผู้โดยสารไม่พอใจบริการของสายการบินสหรัฐมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 โดยมีคะแนนรวมลดลงเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากที่แต่ละสายการบินมีการเก็บค่าตั๋วและค่าบริการสูงขึ้นเรื่อยๆ
ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และ ยูเอส แอร์เวย์ส กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งกำลังดำเนินการเจรจาเพื่อควบรวมกิจการ รั้งอันดับรองสุดท้ายและอันดับสุดท้ายตามลำดับ จากการวัดดัชนีความพอใจของลูกค้าในสหรัฐ ส่วนคอนทิเนนทัล แอร์ไลน์ส อิงค์ และ ยูเอส แอร์เวย์ส กรุ๊ป อิงค์ มีคะแนนลดลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ในขณะที่เซาท์เวสท์ แอร์ไลน์ส โค รั้งอันดับสายการบินที่ได้รับความพอใจจากผู้โดยสารมากที่สุดเป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน
แคลส ฟอร์เนลล์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยซึ่งทำการรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้กล่าวว่า การที่คะแนนของสายการบินสหรัฐลดลงอย่างมากเป็นผลมาจากระบบบริหารของสายการบิน รวมถึงปัจจัยอื่นที่อยู่นอกเหนือการควบคุมอย่างราคาเชื้อเพิลงและความแออัดของสนามบิน
อย่างไรก็ตาม ตัวผู้โดยสารเองก็เป็นสาเหตุหนึ่งเช่นกัน เนื่องจากผู้โดยสารส่วนมากต้องการตั๋วราคาถูก ดังนั้นบริการก็จะแย่ตามราคาตั๋วไปด้วย
ดัชนีความพอใจของลูกค้าในสหรัฐ ได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม 26,000 คนเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อธุรกิจหลายภาคส่วน รวมถึงธุรกิจสายการบิน โดยมีระดับคะแนนตั้งแต่ 1 ถึง 100 และดัชนีความพอใจภาคอุตสาหกรรมสายการบินลดลงแตะระดับ 62 จุด จากปีที่แล้วที่ 63 จุด ซึ่งเหนือกว่าระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 61 จุด ในปี 2544 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเซาท์เวสท์ แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินที่ลูกค้าพอใจที่สุดมีดัชนี 79 จุด เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ 76 จุด สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ