จีนเพิ่มการสอดส่องดูแลระบบผลิตไฟฟ้าที่เขื่อน 3 น้ำหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้เพิ่มการสอดส่องดูแลระบบการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่เขื่อน 3 น้ำ (Three Gorges Dam) หลังจากเกิดแผ่นดินไหว 7.9 ริคเตอร์ที่มณฑลเสฉวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ปัน ฮงหยาน โฆษกของบริษัท ทรี จอร์จ โปรเจค คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ดูแลโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ กล่าวให้สัมภาษณ์จากสำนักงานใหญ่ของบริษัทที่มณฑลเหอเป่ยว่า การผลิตไฟฟ้าที่เขื่อนทั้งหมดอยู่ในภาวะปกติหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของจีนในรอบ 58 ปีนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 40,075 ราย และบาดเจ็บอีก 247,645 ราย รัฐบาลจีนได้จัดสรรเงิน 193 ล้านหยวน หรือ 28 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นกองทุนฉุกเฉินในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำหลังจากที่แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับสายส่งไฟฟ้าและส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่งถ่านหิน
โฆษกบริษัทกล่าวต่อไปว่า เรื่องที่ท้าทายมากที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว และเราไม่คิดว่าจะเกิดแรงสั่นสะเทือนที่มีความแรงมากไปกว่านี้ โดยในปีนี้ ทางบริษัทจะติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าอีก 5 เครื่องตามที่ได้มีการวางแผนไว้
จิน ชางเจียง โฆษกของไชน่า ทรี จอร์จ กล่าวเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ซึ่งเป็นวันที่เกิดแผ่นดินไหวที่เสฉวนว่า โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำและสายส่งไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับเขื่อนและโรงงานไฟฟ้าด้านนอกนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว
เขื่อน 3 น้ำนี้ตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำแยงซี ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ และจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 84.7 ล้านเมกกะวัตต์-อาวร์ต่อปีได้ภายในปี 2552 ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีหน่วยผลิตไฟฟ้าอยู่ 22 หน่วยที่ใช้งานอยู่
คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน กล่าวว่า มีเขื่อนซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ 391 แห่งใน 5 มณฑลที่อยู่ในสภาพที่เป็นอันตรายหลังจากเกิดแผ่นดินไหว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ