มอร์แกน สแตนลีย์ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์จีนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นที่มณฑลเสฉวนคงจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน  เนื่องจากมณฑลเสฉวนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4% ของความต้องการยานยนต์ของประเทศ อย่างไรก็ดี บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่มีการลงทุนในเสฉวนจำนวนมาก อย่างบริษัท ตงเฟง พีเอสเอ ซีตรอง ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของซูซูกิ และฉานกัง ออโต้ จะได้รับผลกระทบในระยะสั้น
รายงานของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า ก่อนที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เราคาดว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคคงจะฟื้นตัวขึ้นมากอย่างน้อยแค่ 1-2 ส่วน ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้น้อยที่บริษัทรถจะทำยอดขายได้มากในมณฑลเสฉวน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4% ของตลาดยานยนต์ผู้โดยสารทั่วประเทศ
อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกอย่างซิโนทรัค และเหว่ยไช พาวเวอร์คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากความต้องการในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า มอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า ยอดขายรถบรรทุกคงจะสูงขึ้น เพราะความจำเป็นในการก่อสร้างบ้านเรือนและสาธารณูปโภคหลังเกิดแผ่นดินไหว โดยแนวโน้มยอดขายเครื่องยนต์ดีเซลก็จะได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการเครื่องจักรที่ใช้ในการก่อสร้างที่สูงขึ้นเช่นกัน
ส่วนธุรกิจรถยนต์ระดับบนและรถที่หรูหราจะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เนื่องจากธุรกิจรถเหล่านี้ลงทุนน้อยมากในตลาดรถที่เสฉวน โดยเดนเวย์ มอเตอร์ เป็นบริษัทที่ตั้งราคาขายโดยเฉลี่ยสูงสุดและลงทุนน้อยที่สุดในมณฑลของจำนวนบริษัทรถทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ