ครม.ไต้หวันจัดสรรงบ 1.2 แสนล้านดอลล์ไต้หวันเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีไต้หวันได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพื่อใช้ในการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของคณะรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋งเข้าทำงานในสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เงินจำนวนนี้จะถูกนำไปใช้ในโครงการด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลกลาง ขณะที่อีก 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวันจะถูกนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่แบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่สูงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการด้านขนส่งมวลชนจะได้รับเงินชดเชยเพื่อจะได้ไม่ต้องมีการปรับขึ้นค่าโดยสาร
ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมราคาน้ำมันเบนซินและเชื้อเพลิงอื่นๆซึ่งมีผลมาตั้งแต่เดือนธ.ค.2550
ด้านซีพีซี คอร์ป บริษัทน้ำมันของรัฐบาลไต้หวันจะประกาศราคาเชื้อเพลิงครั้งใหม่ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ขณะที่บริษัทไต้หวัน พาวเวอร์ โคจะเปิดเผยถึงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในเดือนก.ค.นี้
เฉิน เทียน-จี รัฐมนตรีสภาฝ่ายพัฒนาและวางแผนเศรษฐกิจของไต้หวันกล่าวว่า แผนกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศจะช่วยให้ไต้หวันสามารถชดเชยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะลดลง 0.50% จากราคาเชื้อเพลิงและค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น
นอกเหนือจากการใช้มาตรการดังกล่าวแล้ว การที่รัฐบาลไต้หวันประกาศเพิ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำช่วงสุดสัปดาห์ระหว่างไต้หวันและจีนตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไปจะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจไต้หวันปีนี้ขยายตัวขึ้น 0.42%
ทั้งนี้ ไต้หวันมีโอกาสที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจโตได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 4.8% ในปีนี้ หลังจากที่ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศขยายตัวขึ้น 4.32% ในช่วงไตรมาสแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ