ญี่ปุ่นเตรียมจัดส่งข้าว 20,000 ตันให้ปท.กำลังพัฒนาในแอฟริกาและที่อื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นเตรียมจัดส่งข้าวประมาณ 20,000 ตันให้ประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกาและที่อื่นๆ ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังจะนำเรื่องวิกฤตการณ์อาหารทั่วโลกขึ้นมาหารือก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ (จี 8) ในเดือนก.ค.ที่ฮอกไกโด
รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดส่งข้าวจำนวนดังกล่าวจากสต็อกข้าวในประเทศและข้าวที่นำเข้า ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือด้านอาหารฉุกเฉินมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ญี่ปุ่นหวังว่าจะร่วมมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์อาหารทั่วโลก และเน้นย้ำความช่วยเหลือจากนานาประเทศ ก่อนที่จะมีการประชุมผู้นำระดับสูง ซึ่งรวมถึงการประชุมสุดยอดขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ที่จะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้ที่โรม และการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ (จี 8) ในเดือนก.ค.ที่ฮอกไกโด
ทั้งนี้ กลุ่มประเทศในแอฟริกา อาทิ เคนย่า และซูดาน จะเป็นประเทศหลักๆที่ได้รับประโยชน์จากการจัดส่งข้าวของญี่ปุ่น ขณะที่ กลุ่มประเทศในเอเชียและตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึง อัฟกานิสถาน ก็จะได้รับความช่วยเหลือเรื่องข้าวเช่นกัน โดยความช่วยเหลือดังกล่าวจะถูกจัดส่งผ่านโครงการอาหารโลกในช่วงเดือนพ.ค.
นอกจากนี้ กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะส่งออกข้าวฉุกเฉินจากสต็อกข้าวที่นำเข้าของรัฐบาลจำนวน 200,000 ตันให้กับฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังประสบปัญหาราคาข้าวในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น
เมื่อสิ้นสุดเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา สต็อกข้าวของรัฐบาลญี่ปุ่นแตะระดับที่ 2.3 ล้านตัน คิดเป็นข้าวที่ผลิตได้ในประเทศ 1 ล้านตัน และเป็นข้าวที่นำเข้าจำนวน 1.3 ล้านตัน ซึ่งปริมาณข้าวดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของอัตราการอุปโภคข้าวในประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ