น้ำอัดลม-น้ำผลไม้ วอนพาณิชย์ขายน้ำตาลธงฟ้าราคาถูกลดต้นทุนแลกขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งหารือกับบริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมและน้ำผลไม้ 7 แห่ง เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับผลกระทบของผู้ประกอบการจากการที่รัฐบาลอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายอีก 5.35 บาท/กก. ให้รอบด้านและนำมาเสนอให้นายมิ่งขวัญ พิจารณาตัดสินใจต่อไป
ทั้งนี้ผู้บริหารของทั้ง 7 บริษัท ได้เข้าพบนายมิ่งขวัญ เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยดูแลและหาทางออกให้กับผู้ประกอบการหลังจากที่มีต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก ทั้งราคาน้ำตาลทราย ค่าแรงงาน และบรจจุภัณฑ์ ขณะที่ไม่สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าได้
เบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ได้คำนวณต้นทุนจากราคาน้ำตาลทรายที่เพิ่มขึ้น พบว่าทำให้ผู้ผลิตน้ำอัดลมมีต้นทุนเพิ่มขึ้นขวด ( 280 ซีซี) ละ 0.20 บาท แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยก็ตาม แต่ยังมีต้นทุนด้านอื่นเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้ผู้ประกอบการมีผลตอบแทนเหลืออยู่น้อยมาก แต่หากปล่อยให้ขึ้นราคาก็จะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อที่กำลังเพิ่มขึ้นสูงมากในเวลานี้ได้
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องการให้กระทรวงพาณิชย์จัดหาน้ำตาลทรายราคาถูกให้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อปรับลดต้นทุน โดยขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งแม้น้ำอัดลมจะเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยแต่ต้องยอมรับว่าแนวโน้มการบริโภคเพิ่มขึ้นทุกปี
"หากกระทรวงพาณิชย์ยอมให้ขึ้นราคา ก็จะไปผสมโรงกับสินค้าอาหารอย่างอื่น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงมากขึ้นไปอีก แต่ก็จะเร่งสรุปรายละเอียดเพื่อเสนอให้ รมว.พาณิชย์ พิจารณาโดยเร็วที่สุด" แหล่งข่าว ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ