นายก ส.กุ้งตะวันออก คาดครึ่งปีแรกผลผลิตลดลง 20% แต่ราคายังไม่กระเตื้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2008 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรจง นิสภวาณิชย์  นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย คาดว่า ผลผลิตกุ้งของไทยในช่วงครึ่งแรกของปีอาจลดลงถึงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว  เนื่องจากการผลิตกุ้งของไทยโดยเฉพาะทางภาคตะวันออกได้รับความเสียหายไปมาก จากปัญหาเรื่องโรค ฯลฯ ประกอบกับครอปแรกมีการลงกุ้งกันน้อย เพราะไม่มั่นใจในราคาที่ตกต่ำต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา ทำให้การผลิตกุ้งโดยรวมของประเทศในช่วงไตรมาสแรกลดลงร้อยละ 12 
แต่ในด้านราคากุ้งของเรายังคงลดลงทุกวัน ทั้งที่ปีนี้ราคาของโปรตีนเนื้อสัตว์ล้วนดีดตัวสูงขึ้นทั้งสิ้น แนวโน้มราคากุ้งต่างประเทศก็ดี มีความต้องการมาก แต่กุ้งของไทยราคากลับถูกลง
ขณะเดียวกันความเสียหายครั้งใหญ่ของการเลี้ยงปลานิลและการเลี้ยงกุ้งของจีนที่เป็นตลาดใหญ่ของโลกเมื่อต้นปี สภาพอากาศปรวนแปร หนาวจัด นอกจากทำให้การเลี้ยงเสียหายแล้ว ยังส่งผลต่อเนื่องให้มีการลงกุ้งกันน้อยเพียงร้อยละ 40 ทำให้ผลผลิตปลา-กุ้งลดลงมหาศาล และมีราคาสูงมาก แต่มีแนวโน้มว่าราคากุ้งของจีนจะเพิ่มสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากมีความต้องการบริโภคสูง โดยเฉพาะในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ
นายบรรจง กล่าวว่า รัฐบาลควรจะเข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าวด้วย เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของไทยนอกจากต้องเผชิญปัญหาต้นทุนทุกอย่างแพงขึ้นแล้ว แต่ราคากุ้งดิ่งตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ