ประธานโอเปคคาดราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องถ้าดอลลาร์ยังไม่ฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชากิบ เคลิล ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุของสเปนว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะถ้าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกายังคงเป็นอยู่เช่นนี้ และเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนตัว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวเป็นผลสืบเนื่องมาจากตลาดที่อยู่อาศัยซบเซา วิกฤติสินเชื่อ การว่างงาน และราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
โดยราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นแตะที่ประมาณ 132 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายในเอเชียวันนี้ ซึ่งไม่ห่างจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 135 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกังวลว่าผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการที่แข็งแกร่ง
ประธานโอเปคกล่าวโทษว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นมีสาเหตุมาจากการเก็งกำไร ปัญหาด้านภูมิศาสตร์การเมือง และความอ่อนแอของค่าเงินดอลลาร์
"ถ้าโอเปคตัดสินใจเพิ่มการผลิต ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นก็ไม่น่าจะช่วยให้ราคาปรับตัวลงอยู่ดี" เคลิล ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานของแอลจีเรียกล่าว
เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงน้ำมันถูกลงสำหรับผู้ที่ถือเงินสกุลอื่นที่แข็งค่ากว่า และมีส่วนทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ