สหรัฐพอใจญี่ปุ่นเตรียมส่งออกข้าวให้ฟิลิปปินส์ ช่วยรับประกันคลังข้าวโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอ็ด ชาฟเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลญี่ปุ่นที่เตรียมระบายข้าวนำเข้าในสต็อกบางส่วนให้กับฟิลิปปินส์และประเทศอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศเหล่านี้ในช่วงที่กำลังเผชิญกับวิกฤติราคาอาหารพุ่งสูง
"ผมคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำให้ประชาคมโลกมั่นใจว่าเรายังมีข้าวอยู่ในสต็อค" รมว.เกษตรสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าว "ผมรู้สึกซาบซึ้งต่อไมตรีจิตที่ญี่ปุ่นเล็งเห็นถึงความจำเป็นด้านมนุษยธรรมในการระบายข้าวจากสต็อคออกมา"
ทั้งนี้ สหรัฐกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เราเห็นด้วยกับแผนการของญี่ปุ่นในการจัดหาข้าวนำเข้าให้กับกลุ่มประเทศที่ 3 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามรับมือกับวิกฤตราคาอาหารพุ่งสูง แต่ถึงกระนั้นเขายังเกรงว่า การที่ญี่ปุ่นจำเป็นต้องขายข้าวเพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศต่างๆจะเป็นการขัดกับเจตนารมย์ที่ระบุในข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อตกลงการค้าเสรีรอบอุรุกวัยเมื่อปีพ.ศ.2536 ระบุว่า ญี่ปุ่นต้องนำเข้าข้าว 767,000 ตันต่อปีเพื่อใช้ในการบริโภคภายในประเทศ แต่เนื่องจากข้าวที่นำเข้าจากต่างประเทศไม่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น รัฐบาลจึงตัดสินใจที่จะส่งออกข้าวที่มีอยู่เหลือเฟือราว 1.5 ล้านตันเพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆที่กำลังวิกฤตการณ์อาหารในขณะนี้
ล่าสุด ญี่ปุ่นมีแผนที่จะส่งออกข้าว 200,000 ตันให้กับฟิลิปปินส์และกำลังพิจารณาจัดหาข้าวประมาณ 20,000 ตัน เพื่อส่งไปยังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในทวีปแอฟริกาและประเทศอื่นๆทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ