ดอลล์อ่อนที่ตลาดโตเกียว หลังแข็งค่าสูงสุดในรอบ 3 เดือนเทียบเยนเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ (30 พ.ค.) หลังจากที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่นเมื่อคืนที่ผ่านมา
โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 105.88 เยนต่อดอลลาร์นิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสแรก
นอกจากนี้ ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ยังช่วยคลายความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐและได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 11.03 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะ 105.45 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 105.70 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5517 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5513 ดอลลาร์ต่อยูโร
เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า ท่าทีการกำหนดนโยบายของเฟดจะเปลี่ยนไปจากเดิม หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสแรกขยายตัวขึ้น 0.9% ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ที่ 0.6%
ทั้งนี้ นายริชาร์ด ฟิสเชอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขาดัลลัสออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยหากกระแสคาดการณ์เงินเฟ้อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังซบเซาอยู่ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ