สมาคมชาวนาไม่เชื่อรัฐรับจำนำข้าวได้ทันที แค่ดึงเวลาไม่ให้ม็อบปิดถนน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 4, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย ระบุว่า แม้จะพอใจกับราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังที่รัฐบาลประกาศไว้ 14,000 บาท/ตัน แต่เชื่อว่ายังไม่สามารถเริ่มโครงการได้ทันทีในวันพรุ่งนี้ เพราะน่าจะเป็นเพียงแค่การดึงเวลาไม่ให้ชาวนาเข้ามาชุมนุมกันในวันพรุ่งนี้(5 มิ.ย.)เท่านั้น
อย่างไรก็ดี สมาคมชาวนาจะยังให้โอกาสรัฐบาลและชาวนาทั่วประเทศจะยังไม่เคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ แต่จะดูความจริงใจของรัฐบาลอีกครั้งว่าจะเริ่มเปิดรับจำนำข้าวเปลือกได้จริงเมื่อใด หากยังล่าช้าชาวนาทั่วประเทศพร้อมจะจัดชุมนุมใหญ่ร่วมกับกลุ่มรถบรรทุกที่ต้องการจะประท้วงรัฐบาลอยู่แล้วจากปัญหาน้ำมันแพง
"ตอนนี้อาจมีม็อบออกมาปะปรายบางจังหวัด แต่การชุมนุมใหญ่ของสมาคมชาวนาได้เตรียมพร้อมแล้ว เพราะเดือดร้อนจริงๆ หากรัฐไม่กำหนดวันที่จะเริ่มรับจำนำชัดเจน หรือประกาศวันรับจำนำช้ากว่าวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวนาเก็บเกี่ยวแล้ว ก็พร้อมออกมาเคลื่อนไหวทันที เพราะที่นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าพร้อมรับซื้อทันทีนั้น ไม่เชื่อว่าจะทำได้แน่" นายประสิทธิ์ กล่าว
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาข้าวในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลประกาศจะรับจำนำข้าว แต่ทั้งนี้ราคารับจำนำข้าวขาวที่ตันละ 14,000 บาท ความชื้น 15% ถือเป็นราคาที่สูงเกินไป รัฐควรพิจารณาจากต้นทุนของชาวนาบวกกำไรที่เหมาะสม ไม่ใช่นำราคาข้าวที่สูงที่สุดมาใช้เป็นราคารับจำนำ เพราะราคาในประเทศที่สูงขึ้นมากจะทำให้ราคาส่งออกต้องสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้ส่งออกยาก โดยราคาที่เหมาะสมควรอยู่ที่ตันละ 11,000-12,000 บาท
สถานการณ์ตลาดขณะนี้ผู้ซื้อต่างประเทศยังเฝ้าดูสถานการณ์ ทำให้ยังไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามามากนัก อย่างไรก็ตาม ระดับราคาน่าจะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการข้าวอยู่ เช่น ไนจีเรีย ที่คาดว่าจะมีการซื้อข้าวอีกในเดือนหน้า" นายชูเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ