น้ำมันปาล์มขอปรับขึ้น 6.50 บ./ขวด ขู่พาณิชย์หากไม่อนุมัติจะลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2008 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาวาโทหญิงวรรณพร มาศเกษม นายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์มดิบ เปิดเผยว่า ได้แจ้งต่อกรมการค้าภายในถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอีก 6.50 บาท มาอยู่ที่ขวดลิตรละ 54 บาท จากราคาเพดานปัจจุบันที่กรมฯ ให้ขายได้ที่ขวดละ 47.50 บาท โดยจะทำหนังสือขอปรับราคาอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์หน้า 
ทั้งนี้เพราะราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับขึ้นมาอยู่ที่กก.ละ 37 บาท ขณะที่ราคาที่กรมฯ อนุมัติให้ขายที่ขวดละ 47.50 บาทนั้น มีต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่เพียงกก.ละ 32 บาทเท่านั้น
"หากกรมไม่อนุมัติ ผู้ประกอบการคงอยู่ยาก จะเห็นว่าขณะนี้น้ำมันปาล์มบรรจุขวดในตลาดเริ่มมีน้อยลง เพราะผู้ประกอบการแบกรับภาระไม่ไหวจึงลดการผลิตหรือบางรายหยุดการผลิต ไม่ใช่ว่าผู้ประกอบการจะยึดเอาผลประโยชน์ของตัวเองเพียงฝ่ายเดียว เพราะต้นทุนปรับเพิ่มขึ้นก็ต้องปรับราคาขึ้นเช่นกัน" นาวาโทหญิงวรรณพรกล่าว
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมจะจัดงาน "มหกรรมธงฟ้ามหาชน" วันที่ 13-15 มิ.ย. ที่สนามหลวง 2 (ตลาดธนบุรี) โดยมีสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพมาจำหน่ายกว่า 1,000 ชนิด ในราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำหรับสินค้าสำคัญที่จะนำมาขายในงานมหกรรมธงฟ้ามหาชนครั้งนี้ ได้แก่ ข้าวสารบรรจุถุง 5 กก. ถุงละ 129 บาท, น้ำตาลทราย กก.ละ 20 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 5 (ถาด 30 ฟอง) ถาดละ 55 บาท, เนื้อหมูกก.ละ 95 บาท เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ